พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษถูกโจรกรรมสมบัติไปประมาณ 2,000 ชิ้น

AFP

หลังจากที่รู้ว่าสิ่งของจำนวนมากถูกขโมยไปจากบริติชมิวเซียมในกรุงลอนดอน จอร์จ ออสบอร์น-ประธานคณะกรรมการบริหารได้ประเมินว่าสิ่งของที่ถูกขโมยไปประมาณ 2,000 ชิ้น “แต่ผมต้องบอกว่านี่เป็นตัวเลขแค่เบื้องต้น”  เขากล่าวกับสื่ออังกฤษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “ตอนนี้เราเริ่มเก็บรวบรวมสิ่งของที่ถูกขโมยคืนมาบางส่วนแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นความโชคดีในความโชคร้าย”

ออสบอร์น-อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษกล่าวว่า สิ่งของที่สูญหายไปได้แก่ “เครื่องประดับชิ้นเล็กชิ้นน้อย อัญมณี เครื่องทองที่ไม่ได้จัดแสดงต่อสาธารณะ” มีการเปิดเผยเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมว่า เครื่องทอง เครื่องประดับที่ทำจากอัญมณี และงานศิลปะแก้วตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ก่อนคริสต์ศักราชจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถูกโจรกรรมไปจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษ

เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์คนหนึ่งถูกไล่ออกเนื่องจากการโจรกรรม และตำรวจกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อสืบหาสิ่งของที่สูญหายไปกลับคืน ตำรวจกล่าวยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีการสอบปากคำชายผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง แต่ยังไม่มีการจับกุม

จากคำบอกเล่าของจอร์จ ออสบอร์น สิ่งของมีค่าที่จัดเก็บไว้ในบริติชมิวเซียมมีจำนวนไม่ครบตามรายการ และบางรายการก็ไม่ได้มีการบันทึกไว้ ซึ่งใครก็ตามที่รู้เรื่องนี้จะได้เปรียบ ในส่วนของพิพิธภัณฑ์เองได้เร่งกระบวนการจัดเก็บและบันทึกอย่างต่อเนื่อง

ฮาร์ตวิก ฟิเชอร์-ผู้อำนวยการบริติชมิวเซียมยื่นใบลาออกเมื่อวันศุกร์เพื่อแสดงความรับผิดชอบ นักประวัติศาสตร์ศิลปะชาวเยอรมันผู้นี้ชี้แจงว่า เขาทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโจรกรรมที่เกิดขึ้นบ้างแล้วตั้งแต่ปี 2021 แต่ไม่ได้จัดการอย่างจริงจัง ส่วนออสบอร์นนั้นถือว่าความล้มเหลวของฝ่ายบริหารของพิพิธภัณฑ์เกิดจาก “ความไว้เนื้อเชื่อใจ” กันเองระหว่างทีมงาน และไม่มีใครคิดว่า “คนใน” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์จะขโมยสมบัติของพิพิธภัณฑ์ไป ต่อจากนี้ไปทางพิพิธภัณฑ์จะขอความร่วมมือจากพ่อค้าวัตถุโบราณให้ช่วยสอดส่องและติดตามสิ่งของที่ถูกขโมยไปกลับคืน

บริติชมิวเซียมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1753 เป็นหนึ่งในสถานที่จัดแสดงนิทรรศการที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ภายในพิพิธภัณฑ์มีคอลเล็กชันวัตถุโบราณอยู่ประมาณ 8 ล้านชิ้น ในจำนวนนั้นรวมถึงมัมมีอียิปต์ และหินโรเซตตาที่โด่งดัง ซึ่งใช้ในการถอดรหัสอักษรอียิปต์โบราณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มารศาสนา! ขโมยเหรียญในพระพุทธบาทจำลองวัดดัง

ร.ต.ท.วันรัฐธ์ จันทะรมณ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุลักทรัพย์ภายในวัดบางหญ้าแพรก ซอยเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย 21

ตำรวจเมืองคอน แถลงจับเจ้าหนี้นอกระบบ ยึดรถยนต์และจยย. 60 คัน มูลค่ากว่า 2 ล้าน

ที่ กก.ตชด.42 ค่ายศรีนครินทรา อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน ผกก.สภ.ทุ่งสง,พ.ต.ท.กิตติพัมน์ รื่นรวย รอง ผกก.ตชด.42 ทุ่งสง

ปัตตานีป่วน! โจรแสบลักสายไฟ 14 จุด ดับทั้งเส้นทาง

นายสมกิตติ์ กิตติโศภิษฐ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงปัตตานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงปัตตานีนำสื่อมวลชนลงพื้นที่เส้นทางสายใหม่ปัตตานี สาย 43

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

รวบโจรแสบเลียนแบบหนัง ตระเวนลักทรัพย์ เคยถูกดำเนินคดีหลายครั้ง

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนเร่งล่าตัวคนร้ายที่ไปตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์ตามบ้านเรือนประชาชน สร้างความเสียหายและความเดือนร้อนให้กับผู้เสียหาย

นาวาเอก นักแม่นปืนทร. ซัลโวโจรลักทรัพย์ชักดิ้นคาบ้าน อีกรายเผ่นแน่บ

พ.ต.ต.พัฒนนันท์ สมนวล สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักทรัพย์ ถูกเจ้าของบ้านยิงได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้าน ม.6 ต.สัตหีบ