ฝรั่งเศสประกาศสงครามกับ 'แฟชั่นใช้แล้วทิ้ง'

AFP

ในฝรั่งเศส เสื้อผ้าจำนวน 700,000 ตันถูกนำไปทิ้งในกองขยะ ถิ่นกำเนิดของแฟชั่นชั้นสูงจึงต้องหามาตรการสร้างแรงจูงใจด้วยเงินอุดหนุนสำหรับการซ่อมแซม เพื่อไม่ให้เสื้อผ้าและรองเท้าที่ใช้แล้วถูกทิ้งไปอย่างง่ายดาย

เบรองแฌร์ กูยารฺด์-รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม แถลงเมื่อกลางเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบค่าตอบแทนสำหรับประชาชนที่นำเสื้อผ้าและรองเท้าที่ใช้แล้วหรือชำรุดไปให้ช่างตัดเสื้อและช่างรองเท้าซ่อมแซม แทนการทิ้งขว้าง โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเป็นเงินตั้งแต่ 6 ถึง 25 ยูโร

ตัวอย่างเช่น การซ่อมแซมแบบธรรมดาจะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 6 ยูโร หรือสูงสุด 25 ยูโรสำหรับการซ่อมแซมรองเท้าที่มีความซับซ้อนกว่า สำหรับลูกค้า เงินอุดหนุนที่ได้รับจะหักลบในบิลเรียกเก็บเงินโดยตรงเลย ส่วนร้านค้าผู้ให้บริการซ่อมแซมเสื้อผ้าและรองเท้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการ จะได้รับส่วนลดเงินอุดหนุนนั้นคืนภายใน 15 วัน แนวทางที่คล้ายกันนี้มีอยู่แล้วในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นโครงการสำหรับเครื่องใช้ในครัวเรือน เช่น ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า

“สิ่งนี้สามารถกระตุ้นให้ผู้คนที่ซื้อรองเท้าจากแบรนด์ที่ผลิตรองเท้าคุณภาพสูง ให้นำไปซ่อมแซมเมื่อชำรุด แทนที่จะทิ้งมันไป” รัฐมนตรีกูยารฺด์กล่าว และยังเปิดเผยข้อมูลด้วยว่า ปัจจุบันฝรั่งเศสทิ้งเสื้อผ้าและรองเท้าเป็นขยะถึงปีละ 700,000 ตัน รัฐบาลจึงจัดสรรเงินงบประมาณ 154 ล้านยูโรสำหรับมาตรการนี้ไปจนถึงปี 2028 นอกจากนี้เธอยังแนะนำให้ช่างรองเท้าและช่างตัดเสื้อ รวมถึงร้านค้าแฟชั่นที่ให้บริการนี้ร่วมลงทะเบียนเป็น “ร้านซ่อมแซม” อย่างเป็นทางการอีกด้วย

รัฐบาลฝรั่งเศสต้องการปฏิรูปอุตสาหกรรมสิ่งทอที่นับวันจะเป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อมเป็นพิเศษ เมื่อปีที่แล้ว เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องนอน และผ้าปูโต๊ะประมาณ 3.3 พันล้านชิ้นถูกผลิตออกสู่ตลาดในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นจำนวนมากมากกว่าปีก่อนหน้าประมาณ 500,000 ชิ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สเปน-ฝรั่งเศส' บิ๊กแมตช์ตัดเชือกยูโร2024 สูสีอาจถึงดวลจุดโทษ

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารนี้ ที่ 9 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 1 คู่ "กระทิงดุ" สเปน พบ "ตราไก่" ฝรั่งเศส แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด