ยานอวกาศ Luna-25 ของรัสเซียตกบนดวงจันทร์

AFP

ภารกิจบนดวงจันทร์ครั้งแรกของรัสเซียในรอบเกือบ 50 ปีล้มเหลว ตามถ้อยแถลงของ Roskosmos หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า ยานสำรวจ Luna-25 ตกกระแทกกับพื้นผิวดวงจันทร์หลังจากเกิด “สถานการณ์นอกเหนือแผนการ” แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถชี้แจงสาเหตุของการสูญเสียอย่างชัดเจนได้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการสืบสวนเรื่องนี้อีกครั้ง

รัสเซียต้องการแสดงให้เห็นว่าแม้จะมีสงครามกับยูเครน และการถูกคว่ำบาตรจากตะวันตก แต่ก็ยังมีความสามารถที่เป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ นักการเมืองรัสเซียย้ำว่าประเทศจะไม่มีวันพ่ายแพ้สงคราม หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจ Luna-25 ไปดวงจันทร์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ Roskosmos รายงานเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงจอดบนดวงจันทร์ ยานสำรวจมีกำหนดการเข้าสู่วงโคจรใหม่ในเวลา 14.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นของมอสโก

Luna-25 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจดวงจันทร์ของรัสเซีย ซึ่งวางแผนที่จะสร้างสถานีอวกาศของตนเองให้สำเร็จภายในปี 2040 ยานสำรวจถูกส่งขึ้นอวกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นับแต่นั้นมายานอวกาศน้ำหนัก 1,800 กิโลกรัมพยายามเล็งหาพื้นที่ลงจอดที่เหมาะสม ในวันพฤหัสบดี Roskosmos นำเสนอภาพถ่ายพื้นผิวดวงจันทร์ซึ่งถ่ายโดยยานสำรวจลำนี้

นี่เป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ยานสำรวจ Luna-24 ของสหภาพโซเวียตในปี 1976 ความจริงแล้วยาน Luna น่าจะถูกส่งขึ้นไปนานแล้ว แผนการส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์เคยกำหนดไว้เมื่อปี 2012 ปีที่แล้วมีการวางแผนจะส่งยานสำรวจอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

เดิมที Roskosmos เคยทำงานโครงการสำรวจดวงจันทร์ร่วมกับหน่วยงานอวกาศ Esa ของยุโรป แต่หลังจากเปิดศึกกับยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 Esa ก็ได้ยุติความร่วมมือกับรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ