คณะลูกขุนตัดสินพยาบาลอังกฤษมีความผิดฐานฆ่าทารก 7 คน

พยาบาลชาวอังกฤษคนหนึ่งถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจากการฆ่าเด็กแรกเกิด 7 คน และพยายามฆ่าอีก 6 คนในแผนกทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลที่เธอทำงานอยู่ กลายเป็นคดีฆาตกรรมเด็กจำนวนมากที่สุดของสหราชอาณาจักร

ภาพถ่ายเผยแพร่จากวิดีโอบอดี้แคมของตำรวจ แสดงให้เห็นลูซี เลตบี พยาบาลชาวอังกฤษวัย 33 ปี ขณะถูกจับกุมที่บ้านในเมืองเชสเตอร์เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ก่อนถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 จากข้อหาฆาตกรรมทารกแรกเกิด 7 คน และพยายามฆ่าอีก 6 คนในแผนกทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลที่เธอทำงานอยู่  (Photo by Cheshire Constabulary / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ลูซี เลตบี พยาบาลชาวอังกฤษวัย 33 ปี ถูกศาลไต่สวนตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว จากข้อกล่าวหาที่ว่าเธอฉีดอากาศใส่ตัวเหยื่อเด็กที่ป่วยหรือทารกที่คลอดก่อนกำหนด รวมทั้งให้อาหาร (นม) จำนวนมากเกินไป หรือแม้กระทั่งวางยาด้วยอินซูลิน จนเป็นเหตุให้เหยื่อเด็กเหล่านั้นเสียชีวิต

คณะลูกขุนในคดีดังกล่าวใช้เวลาพิจารณาเป็นเวลา 22 วัน และตัดสินให้เลตบีมีความผิดตามข้อกล่าวหาของอัยการ

ครอบครัวของเหยื่อกล่าวในแถลงการณ์ร่วมที่อ่านนอกศาลสูงแมนเชสเตอร์ ทางตอนเหนือของอังกฤษว่า "พวกเราได้รับความยุติธรรมแล้ว" แต่ก็ย้ำเตือนว่า "ความยุติธรรมที่ได้มานี้ไม่อาจพรากความเจ็บปวด, ความโกรธ และความคับแค้นใจที่เราทุกคนมีไปได้"

ทั้งนี้ เลตบีถูกจับกุมหลังเกิดการเสียชีวิตหลายครั้งที่แผนกทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลเคาน์เตสแห่งเชสเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ระหว่างเดือนมิถุนายน 2558 ถึงมิถุนายน 2559

เลตบีเคยถูกจับและได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว 2 ครั้ง จนกระทั่งการจับกุมครั้งที่ 3 ในปี 2563 เธอถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการและถูกควบคุมตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อัยการอธิบายว่า เลตบีเป็นฆาตกรที่ไตร่ตรองไว้ก่อน โดยใช้วิธีสังหารที่ไม่ทิ้งร่องรอยไว้มากนัก แม้เจ้าตัวปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าไม่ได้ทำร้ายเด็ก

"เธอทำร้ายเด็กทารกครั้งแล้วครั้งเล่า ในสภาพแวดล้อมที่ควรจะปลอดภัยสำหรับพวกเขาและครอบครัว" ปาสคาล โจนส์ อัยการอาวุโสกล่าว และเรียกการสังหารครั้งนี้ว่า "เป็นการทรยศต่อความไว้วางใจที่มีต่อวิชาชีพพยาบาล"

ศาลได้รับข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานของเลตบีว่า มักมีการเสียชีวิตของเด็กทารกเกิดขึ้นในเวลาเวรของเลตบี โดยเด็กแรกเกิดบางคนถูกทำร้ายขณะที่พ่อแม่เด็กเผลอ และเลตบีมักแก้เก้อกับเพื่อนร่วมงานของเธอว่าการเสียชีวิตแต่ละกรณีนั้น "เป็นเพียงความโชคร้าย"

เหยื่อรายสุดท้ายของเลตบีคือ ทารกชายสองคนจากกลุ่มเด็กแฝดสาม ซึ่งศาลเรียกว่าทารกโอ (O) และทารกพี (P)

ทารกโอเสียชีวิตไม่นานหลังเลตบีกลับมาจากวันหยุดในเดือนมิถุนายนปี 2559 ส่วนทารกพีเสียชีวิตหนึ่งวันหลังจากทารกโอเสียชีวิต

เลตบียังถูกกล่าวหาด้วยว่า พยายามฆ่าทารกแฝดสามอีกคนที่เหลือด้วย แต่คณะลูกขุนไม่สามารถสรุปและตัดสินข้อหาดังกล่าวได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การพิจารณาคดีของ 'จิแซล เปอลิโกต์' เหยื่ออาชญากรรมทางเพศในอาวีญง

เธอถูกวางยา เปลื้องผ้า และถูกข่มขืนโดยคนแปลกหน้า จิแซล เปอลิโกต์ ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างคาดไม่ถึง ว่าแต่ทำไม? หญิ