เฮอริเคนลูกใหญ่มุ่งหน้าสู่บาฮากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโก

เฮอริเคน 'ฮิลารี' ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันศุกร์ และคาดว่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นก่อนที่จะเข้าใกล้คาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโกในช่วงสุดสัปดาห์

ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม แสดงให้เห็นพายุเฮอริเคนฮิลารีกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้คาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียของประเทศเม็กซิโก (Photo by NOAA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า พายุเฮอริเคน 'ฮิลารี' ทวีกำลังแรงขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก และกำลังมุ่งหน้าสู่รัฐบาฮากาลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเม็กซิโก

นอกจากนี้ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯระบุว่า จะมีฝนตกหนักทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ในทิศทางการเคลื่อนตัวขึ้นเหนือของพายุดังกล่าว

ศูนย์เฮอริเคนฯ รายงานว่า 'ฮิลารี' มีแรงลมสูงสุดในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้มันกลายเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ที่มีกำลังมากเป็นอันดับ 2 ตามเกณฑ์ของมาตราเฮอร์ริเคนแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson)

ล่าสุด พายุเฮอริเคน 'ฮิลารี' อยู่ห่างจากรีสอร์ทท่องเที่ยว กาโบ ซัน ลูกัส (Cabo San Lucas) ประมาณ 684 กิโลเมตรทางตอนใต้สุดของคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย และคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงเช้าวันนี้

"ฮิลารีอาจทำให้เกิดปริมาณน้ำฝนสูงถึง 3-6 นิ้ว ทั่วทั้งคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียจนถึงคืนวันอาทิตย์ และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในท้องถิ่น" รายงานระบุ

ศูนย์เฮอริเคนฯ ยังรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อิทธิพลของพายุได้ส่งผลให้มีฝนตกหนักและคลื่นทะเลซัดฝั่งอย่างรุนแรงตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก รวมทั้งฝนตกหนักไปจนถึงต้นสัปดาห์หน้าในพื้นที่บางส่วนของรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้และเนวาดาตอนใต้ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ในทุกปี พายุเฮอริเคนมักพัดถล่มเม็กซิโกทั้งบริเวณชายฝั่งแปซิฟิกและแอตแลนติก โดยปกติระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน.

เพิ่มเพื่อน