อัตราการเกิดของ 'จีน' ต่ำเป็นประวัติการณ์

AFP

ในประเทศจีน มีเด็กเกิดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา อัตราการเกิดของประเทศลดลงเหลือ 1.09 ความพยายามของรัฐบาลที่จะหยุดยั้งการลดลงของประชากรครั้งแรกในรอบ 60 ปีไม่ประสบผลสำเร็จ

อัตราการเจริญพันธุ์ของจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.09 ในปีที่แล้ว ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดาประเทศที่มีประชากรมากกว่า 100 ล้านคน – หนังสือพิมพ์ของรัฐ National Business Daily รายงาน โดยอ้างตัวเลขจากศูนย์วิจัยประชากรและการพัฒนาของจีน อัตราการเกิดของจีนซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยจำนวนเด็กที่ผู้หญิงคนหนึ่งมีนั้น จัดอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลก ใกล้เคียงกับเกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์

ด้วยความกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่ลดลงครั้งแรกของจีนในรอบ 6 ทศวรรษ และจำนวนประชากรสูงอาวุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลในปักกิ่งต้องพยายามเร่งแก้ไข นักการเมืองใช้มาตรการบางอย่างเพื่อเพิ่มอัตราการเกิด รวมถึงสิ่งจูงใจทางการเงิน รวมถึงปรับปรุงด้านการดูแลเด็ก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานการประชุมเพื่อตรวจสอบประเด็นดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรที่สูงและความจำเป็นต้องละทิ้งอาชีพการงาน เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ปรารถนาจะมีลูกมากกว่าหนึ่งคนหรือไม่มีเลย ในขณะที่การเลือกปฏิบัติทางเพศและความคาดหวังแบบอนุรักษ์นิยมหรือคนรุ่นเก่าที่มีต่อเพศหญิงยังคงแพร่หลายไปทั่วประเทศ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการได้ผ่อนปรนมากขึ้นเกี่ยวกับการแบ่งภาระเลี้ยงดูบุตรระหว่างพ่อแม่ อย่างไรก็ตาม การลางานของคนเป็นพ่อยังมีข้อจำกัดในจังหวัดส่วนใหญ่

สมาคมวางแผนครอบครัวของฮ่องกงยังระบุด้วยว่า ในปี 2022 จำนวนผู้หญิงที่ไม่มีบุตรในเขตบริหารพิเศษจีนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็นร้อยละ 43.2 เมื่อเทียบกับปี 2017 สัดส่วนของคู่รักที่มีลูกหนึ่งคนหรือสองคนก็ลดลงเช่นกัน ในขณะที่จำนวนลูกโดยเฉลี่ยต่อผู้หญิงหนึ่งคน จากการสำรวจพบว่า ลดลงจาก 1.3 คนสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.9 คนในปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

'ช้างศึก' ลงซ้อมมื้อแรกที่จีน 'ศุภนันท์' ตั้งเป้าเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ได้

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม Shenyang Urban Construction University ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งแรกที่ประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี แมตช์เดย์ ที่ 5 พบกับ ทีมชาติจีน

ผบ.ทร. ลั่นเจรจา 'จีน' แก้ปมเรือดำน้ำครั้งสุดท้ายจบแล้ว

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เ