ผลพวงจากการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในอิสราเอล

AFP

การวิพากษ์วิจารณ์การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และความหวาดกลัวต่ออำนาจเผด็จการ ทำให้อิสราเอลแตกแยก ความไม่ลงรอยกันนี้อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

พวกเขาประกาศมาหลายเดือนก่อนหน้าแล้ว และตอนนี้พวกเขากำลังทำให้มันเกิดขึ้น – ทหารกองหนุนทยอยลาออกจากการเป็นทหารอาสาสมัครในกองทัพอิสราเอล เพื่อประท้วงการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และต่อต้านรัฐบาลเคร่งศาสนาฝ่ายขวาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ทหารกองหนุนเป็นกองกำลังที่ขาดไม่ได้สำหรับความมั่นคงของอิสราเอล พวกเขาเสริมทัพตามความจำเป็น และเพื่อการเป็นทหารกองหนุนได้ หน่วยรบพิเศษจะต้องทำการฝึกทุกสัปดาห์ ปัจจุบันคาดเดากันว่ามีทหารประจำการในอิสราเอลประมาณ 173,000 นาย และทหารกองหนุนประมาณ 465,000 นาย ไม่มีตัวเลขชัดเจนอย่างเป็นทางการ

ตอนนี้ทหารกองหนุนประมาณ 13,000 นายได้ยุติภารกิจแล้ว ในจำนวนนั้นรวมถึงนักบินรบ 150 นาย และหน่วยรบพิเศษทางไซเบอร์ด้วย เรื่องนี้กำลังสร้างความกังวลให้กับกองทัพและหน่วยสืบราชการลับมากขึ้น สถาบันศึกษาความมั่นคงแห่งชาติออกมาเตือนว่าวิกฤตภายในประเทศของอิสราเอลกำลังเป็นภัยต่อความมั่นคง

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองทางทหารรายงานว่า การป้องปรามของอิสราเอลกำลังลดลง และความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามมีมากขึ้นกว่าที่เป็นมาตั้งแต่ปี 2006 ในเวลานั้น “สงครามเลบานอนครั้งที่สอง” กำลังโหมกระหน่ำระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ฮิซบอลเลาะห์

อดีตหัวหน้ากองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลกล่าวเสริมว่า ตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของอิสราเอลก็อ่อนแอลงเช่นกัน เนื่องจากความแข็งแกร่งของแกนนำหัวรุนแรงที่ต่อต้านอิสราเอลได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งความสามัคคีของคนในชาติก็ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับเป็นเปิดโอกาสให้กับศัตรูของอิสราเอล ความตึงเครียดกับเฮซบอลเลาะห์ก่อตัวมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลด้านที่ติดกับเลบานอน

จากมุมมองของอิสราเอล สถานการณ์ดูวิกฤตมากจนสมาชิกของสำนักงานการต่างประเทศแห่งสภาเนสเซ็ตและคณะกรรมการกลาโหมต้องเรียกประชุมเมื่อต้นเดือนสิงหาคม หัวข้อการประชุมคือ ทหารกองหนุนที่ลาออกมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความจริงแล้วการประชุมครั้งนี้จะไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน แต่ข้อมูลรั่วไหลไปถึงสื่อจนได้

โยอาร์ กาลันต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจึงต้องชี้แจงกับสื่อในเวลาต่อมา เขากล่าวว่า การไม่เข้าประจำการของทหารกองหนุนเท่ากับเป็นการปฏิเสธหน้าที่ และแม้ว่าความแข็งแกร่งของกองกำลังไม่ได้อยู่ในภาวะเสี่ยงยามนี้ แต่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต กาลันต์ยังยอมรับด้วยว่า แม้วันหนึ่งกองทัพจะหารือข้อตกลงทหารกองหนุนได้สำเร็จ แต่กองทัพก็เสียหายและต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ความเสียหายต่อกองทัพจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น

การตัดสินใจของพรรคร่วมรัฐบาลฝ่ายขวาในการจำกัดอำนาจของศาลสูงสุด และปฏิกิริยาที่มีต่อเรื่องนี้ทำให้ความมั่นคงของอิสราเอลอ่อนแอลง ในขณะที่การป้องกันประเทศเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในสังคมของอิสราเอลเสมอมา แต่ความหวั่นกลัวเผด็จการที่คืบคลานเข้ามาก็ทำให้ประเทศแตกแยก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' บอกไร้ปัญหา ยังยิ้มได้ หลังมีชื่อ 'ภูมิธรรม' เสียบเก้าอี้ รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ หลังปรากฎชื่อ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี

'บิ๊กทิน' ยันเคาะโผทหาร ทันเดดไลน์ 15 ก.ย. เสร็จก่อนจัดตั้งรัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบการจัดทำโผทหาร ต้องรอให้ได้ รมว.กลาโหม คนใหม่ก่อนหรือไม่ ว่า หากดูไทม์ไลน์โผทหารต้องเสร็จภายใน 15 ก.ย. เพราะกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย

'สุทิน' ลั่นทหารพร้อมตลอดเวลา หากเกิดน้ำท่วมภัยพิบัติก็ลงพื้นที่โดยอัตโนมัติ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือน้ำสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ตนได้สั่งการกองทัพไปเรียบร้อยแล้ว มอบนโยบายไปว่าหากเกิดภัยพิบัติพื้นที่ไหนให้ออกปฏิบัติโดยอัตโนมัติ

สุดกลั้น ข้าศึกโจมตี! 'บิ๊กทิน' ท้องเสียขอไปห้องน้ำ ข่าวหลุดเก้าอี้เอาไว้ก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทันทีที่นายสุทินเดินทางมาถึง ได้นำมือจับที่ท้องพร้อมกับกล่

'สุทิน' ทิ้งทวน เรียกถกสภากลาโหม ดันกฎหมายสกัดรัฐประหาร

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกฯ ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรี ทำให้ขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและเอื้อประโยชน์คนนอก ส่งผลให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากหน้าที่

'บิ๊กทิน' เผยเคาะแบบเครื่องบินรบในเดือนนี้ ส่วนเรือดำน้ำเข้าครม.กลางเดือนหน้า เปลี่ยนเครื่องยนต์ไร้ปัญหา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ของกองทัพอ