กัมพูชาเปิดตัวรัฐบาลใหม่โดยมีลูกชายของฮุนเซนเป็นผู้นำ

กัมพูชาเผยโฉมรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศภายใต้การนำของครอบครัวฮุน เซน โดยมีฮุน มาเนต ลูกชายคนโตรับบทนายกรัฐมนตรี รวมทั้งลูกชายคนเล็กและหลานชายที่ถูกดึงเข้ามาร่วมมีบทบาทในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโส

ฮุน มาเนต (คนกลาง) ผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และสมาชิกคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ถ่ายภาพหมู่ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม (Photo by Kok KY / CAMBODIA'S GOVERNMENT CABINET / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี ได้เปิดเผยโฉมหน้าคณะรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของฮุน มาเนต ซึ่งนำพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

การเลือกตั้งดังกล่าวถูกประณามอย่างกว้างขวางว่าเป็นละครการเมือง หลังจากที่ฮุน เซนใช้กฏหมายกีดกันฝ่ายตรงข้ามจนไม่สามารถเข้าแข่งขันอย่างยุติธรรมได้ ทำให้พรรคประชาชนกัมพูชากวาดไปได้ 125 ที่นั่งจากทั้งหมด 130 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนฯ

จากนั้นฮุน เซนประกาศวางมือจากตำแหน่งนายกฯ พร้อมส่งไม้ต่อให้ฮุน มาเนต และยืนกรานว่าตัวเขาจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการปกครองของลูกชาย แต่ทิ้งท้ายว่าตัวเองจะยังคงมีบทบาททางการเมืองต่อไปจนกว่าจะถึงปี 2576 เป็นอย่างน้อย

จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งฮุน มาเนต วัย 45 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศอย่างเป็นทางการ

ฮุน เซน ได้โพสต์รูปภาพของฮุน มาเนต ขนาบข้างด้วยสมาชิกคณะรัฐมนตรี 30 คนจากจากรัฐบาลชุดใหม่ หลังการประชุมเพื่อถ่ายโอนอำนาจครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดเก่าเมื่อวันพฤหัสบดี

ฮุน มณี ลูกชายคนสุดท้องของฮุน เซน จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงข้าราชการพลเรือนในรัฐบาลชุดนี้ ส่วนลูกชายของรัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรีกลาโหมเดิม ก็จะเข้ารับตำแหน่งสืบทอดจากพ่อของพวกเขาเช่นกัน

ขณะที่หลานชายของฮุน เซน อย่างเนธ ซาเวออึน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็จะเข้ามาทำงานในฐานะรองนายกรัฐมนตรี

หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ได้กล่าวว่าเขาจะเข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภาในต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้เขาทำหน้าที่เป็นประมุขแห่งรัฐแทน หากกษัตริย์เสด็จไปต่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ