อิตาลี ข้างนอกสดใส ข้างในปั่นป่วน ภายใต้การนำของ 'จิออร์เจีย เมโลนี'

AFP

ผู้นำรัฐบาลอิตาลีกำลังสร้างฐานอำนาจให้ตัวเอง ช่วงปีแรกของการทำงาน จิออร์เจีย เมโลนีพยายามหลีกเลี่ยงความผิดพลาด “ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราจะรู้ว่าใครคือเพื่อนของเรา” เธอเคยกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ระหว่างการพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ โดยย้ำว่ารัฐบาลของเธอสนับสนุนนาโตอย่างเข้มแข็ง

แต่จุดยืนของอิตาลีต่อฝ่ายศัตรูนั้นดูเหมือนไม่ชัดเจน เพราะเมโลนีเป็นฝ่ายต่อต้านสหภาพยุโรปมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เธอพยายามไม่สร้างปัญหาหรือความไม่พอใจให้บรัสเซลส์มากจนเกินไป

ต่อกรณียูเครน หลายประเทศในยุโรปรวมทั้งสหรัฐฯ พากันเกรงว่ารัฐบาลของเมโลนีจะไม่เข้าข้างเคียฟ เนื่องจากทั้งพรรค Forza Italia และ Lega ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้นเพิ่งแสดงตัวว่าใกล้ชิดกับฝ่ายรัสเซีย แต่ในทางกลับกันเธอก็ยึดมั่นในแนวทางของหัวหน้าพรรคคนก่อนหน้า และรับรองความเป็นปึกแผ่นของอิตาลีกับยูเครน

การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศและนโยบายทางการเงินอาจมีความเสี่ยงเกินไป นั่นเพราะอิตาลีพึ่งพาการชำระเงินหลายพันล้านจากกองทุนฟื้นฟูสหภาพยุโรปมากเกินไป และเศรษฐกิจของอิตาลีมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดภายในยุโรป แม้ว่าเธอจะทำให้ผู้สังเกตการณ์นานาชาติมั่นใจถึงจุดยืนของอิตาลีที่สนับสนุนนาโตจนถึงตอนนี้ได้ แต่การเมืองภายในประเทศของเมโลนีกลับส่อเค้าความน่ากังวล

เป้าหมายหลักสามประการที่เมโลนีต้องการดำเนินการ คือ (1) การทำแท้ง (2) ชุมชน LGBTQ+ (3) ผู้อพยพ

ในประเด็นแรก ตัวเมโลนีเองแสดงบทบาทที่ซาบซึ้งด้วยเรื่องราวที่เธอเขียนในชีวประวัติของเธอว่า แม่ของเธอเกือบจะทำแท้ง เรื่องราวส่วนตัวของเธอในฐานะผู้หญิงที่เติบโตมาโดยไม่มีพ่อ และเห็นได้ชัดว่าเป็น “ผู้หญิงที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ด้วยตัวเอง” ในประเทศที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ ช่วยให้เมโลนีมีสถานะที่สำนักวาติกันเองก็ยกย่องชื่นชม ซึ่งความจริงแล้วรัฐบาลอิตาลีให้การสนับสนุนและจัดหาเงินทุนแก่องค์กร Pro Life ศูนย์ให้คำปรึกษาในโรงพยาบาลสำหรับผู้หญิงที่ต้องการทำแท้ง

สำหรับชุมชน LGBTQ+ รัฐบาลของเธอได้ออกคำสั่งห้ามรับรองบุตรของคู่รักเกย์นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 มาตรการที่กลายเป็นประเด็นโต้แย้งในสังคมอิตาลีนี้ถูกรัฐสภายุโรปประณาม นอกจากนั้นมันยังเป็นการแสดงอำนาจของรัฐบาลเหนือการเมืองท้องถิ่นที่ปกครองชุมชนโดยกลุ่มซ้ายจัด ซึ่งกำลังทำให้กลุ่ม LGBTQ+ เป็นหัวใจสำคัญของแนวคิดก้าวหน้าของพวกเขา

ส่วนประเด็นผู้อพยพข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมโลนีเลือกที่จะถอนข้อเสนอของเธอสำหรับ “การปิดล้อมทางเรือ” ไปใช้แนวทางด้านมนุษยธรรมแทน โดยไปช่วยพวกเขาบนพื้นดิน ดังนั้นเธอจึงเดินทางไปเจรจา เสนอเงินสนับสนุนประเทศในแอฟริกาเพื่อยับยั้งสาเหตุของการอพยพหลบหลีที่ต้นเหตุ อย่างเช่นกรณีของตูนิเซีย เธอเสนอให้ยับยั้งการข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมถึงปราบปรามธุรกิจขนส่งมนุษย์และของผิดกฎหมาย

ปัจจุบันจิออร์เจีย เมโลนีไม่มีคู่ต่อสู้ในพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว นับตั้งแต่การจากไปของซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ผู้ซึ่งไม่ต้องการเห็นเธอในตำแหน่งผู้นำรัฐบาล เส้นทางการบริหารประเทศจึงดูราบรื่นสำหรับเธอ แต่ข้อสงสัยยังคงมีอยู่เกี่ยวกับความยืนหยุ่นทางเศรษฐกิจของอิตาลี เนื่องจากเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปที่ลดลง และนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ไม่ตรงเป้าหมายที่คาดไว้

ในฐานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสามของสหภาพการเงินยุโรป อิตาลีต้องยอมรับการลดลงอย่างน่าตกใจของ GDP ที่ร้อยละ 0.3 การยกเลิกกองทุนช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านมติสภาไปเมื่อเดือนพฤษภาคม และประกาศแจ้งถึงชาวอิตาลี 169,000 คนผ่านทาง SMS เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผลที่ตามมาคือ การประท้วงที่หน้าสำนักงานประกันสังคม แต่โชคดีที่วันหยุดฤดูร้อนใหญ่ของอิตาลีเข้ามาขัดขวางการประท้วงครั้งใหญ่เสียก่อน

นอกจากนั้นอิทธิพลของรัฐบาลฝ่ายขวายังเริ่มปรากฏให้เห็นชัดเจนมากขึ้นในสถาบันและหน่วยงานของรัฐ อย่างเช่นการปรับลดหรือปลดพนักงานด้วยเหตุผลทางการเมือง

รัฐบาลของเมโลนียังทำงานไม่ครบหนึ่งปี แต่มีสองสิ่งเริ่มปรากฏชัด ด้านหนึ่ง-เน้นปฏิบัตินิยมและความต่อเนื่องในนโยบายต่างประเทศ กับอีกด้านหนึ่ง-ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ตอนหาเสียงต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอิตาลีของเธอ.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 กูรูออกโรงวิจารณ์ 'อิตาลี' ชี้ 'สปัลเล็ตติ' ต้องถูกตั้งคำถามแน่หลังร่วงยูโร

แกรี ลินิเกอร์, อลัน เชียเรอร์ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ สามกูรูคนดังแห่งเกาะอังกฤษ ไม่อยากจะเชื่อว่า อิตาลี จะย่ำแย่ขนาดนี้ หลังพ่ายแพ้ให้กับ สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร 2024 แบบพลิกความคาดหมาย

'อิตาลี' ฟอร์มบู่ผิดเวลา พ่าย 'สวิส' 0-2 จอดป้าย 16 ทีม ชวดป้องแชมป์ยูโร

"อัซซูรี" อิตาลี จอดแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย พ่ายแก่ "กางเขนแดง" สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ศีกยูโร 2024 ที่สนามโอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน

'ดาลิช' โค้ชโครเอเชีย โวยเปาไม่ควรทด 8 นาที หลังเจ๊า 'อิตาลี' ส่อตกรอบยูโร 2024

ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชทัพ "ตาหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินไม่สมควรทดเวลาบาดเจ็บถึง 8 นาที เปิดโอกาสให้ อิตาลี ยิงประตูตีเสมอ 1-1 จนทีมส่อแววตกรอบ "ยูโร 2024"

'อิตาลี' เกือบเอาตัวไม่รอด 'ซัคคาญี' ซัดงามทดเจ็บไล่เจ๊า 'โครแอต' 1-1 ลิ่ว 16 ทีม

"อัซซูรี" อิตาลี รอดพ้นความปราชัยแบบหวุดหวิด ตามตีเสมอ โครเอเชีย เฮือกสุดท้าย 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรก นัดสุดท้ายของกลุ่ม B ที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม คืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน

'อิตาลี'ไม่น่าพลาด แบ่งแต้ม'โครแอต'ได้ ตามสเปนเข้ารอบคืนนี้ตี2

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม บี คู่ที่น่าสนใจเป็นการแย่งกันเป็นรองแชมป์กลุ่ม ระหว่าง โครเอเชีย พบ อิตาลี โดยจะเตะในเวลา 02.00 น. (เช้าอังคารที่25มิ.ย.)ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4