นายพลกองทัพไนเจอร์ประกาศตัวเป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศ หลังกระทำรัฐประหาร

นายพลผู้ทรงอำนาจชาวไนเจอร์ซึ่งก่อการรัฐประหารประกาศตนเป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศ และเตือนว่าการแทรกแซงทางทหารของต่างชาติจะนำไปสู่ความโกลาหล

นายพลอับดุลราห์มาน ทะเชียอานี กล่าวผ่านโทรทัศน์แห่งชาติและอ่านแถลงการณ์ในฐานะ "ประธานสภาแห่งชาติเพื่อการปกป้องมาตุภูมิ" เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม หลังการทำรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ของไนเจอร์ (Photo by ORTN - Télé Sahel / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า จากกรณีการก่อรัฐประหารในประเทศไนเจอร์โดยฝีมือของกองทัพ และมีการควบคุมตัวประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูมไว้แล้วนั้น

ล่าสุด กองทัพได้ยึดอำนาจและส่งนายพลระดับสูงเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของประเทศเรียบร้อยแล้ว

พลเอกอับดุลราห์มาน ทะเชียอานี ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าหน่วยอารักขาประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2554 ได้ปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และประกาศตัวว่าเป็น "ประธานสภาแห่งชาติเพื่อการปกป้องมาตุภูมิ"

นายพลวัย 50 ปี เป็นผู้เสนอการทำรัฐประหารเพื่อแก้ไข "ความเสื่อมโทรมของสถานการณ์ความมั่นคง" ที่เชื่อมโยงกรณีการต่อสู้นองเลือดกับนักรบญิฮาดซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธแบ่งเเยกดินเเดนชาวมุสลิม

แม้จะเผชิญกับการประณามจากนานาชาติสำหรับการยึดอำนาจจากประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่กองทัพที่ทำรัฐประหารก็ส่งเสียงเตือนถึงความโกลาหลที่จะเกิดขึ้นจากการแทรกแซงทางทหารของต่างชาติ

ในวันที่สามนับตั้งแต่ประธานาธิบดีถูกควบคุมตัว อดีตเจ้าอาณานิคมอย่างฝรั่งเศสได้ออกมาเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูรัฐบาลประชาธิปไตยกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด และประกาศยอมรับสถานะผู้นำประเทศของประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม คนเดียวเท่านั้น

การรัฐประหารในไนเจอร์ก่อให้เกิดความกังวลในประชาชาติแอฟริกา ซึ่งบรรดาผู้นำแอฟริกาตะวันตกจะประชุมกันในวันอาทิตย์ในกรุงอาบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความไม่สงบดังกล่าว

"ECOWAS และประชาคมระหว่างประเทศจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและรับประกันว่าการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยจะยังคงหยั่งรากอย่างมั่นคงในภูมิภาคนี้" โบลา อาเหม็ด ทินูบู ซึ่งเป็นประธานประชาคมเศรษฐกิจแห่งแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) กล่าวในแถลงการณ์ และเสริมว่า "ความทะเยอทะยานของชาวไนเจอร์ที่มีต่อระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญจะไม่ถูกล้มล้างโดยการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ"

ชาติตะวันตกทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือแก่ไนเจอร์และจะยุติการรักษาความปลอดภัยและความร่วมมือด้านอื่นๆ ภายหลังการกระทำของกองทัพถูกประณามว่าเป็น "การโจมตีอย่างร้ายแรงต่อเสถียรภาพและประชาธิปไตย"

นายพลทะเชียอานี ถูกตอบโต้จากอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลเดิมเช่นกันว่า ถ้อยแถลงที่อ้างเรื่องความมั่นคงนั้นเป็นการโกหก และการทำรัฐประหารนั้นเป็นไปเพื่อ "ผลประโยชน์ส่วนตัว"

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีบาซูมกล่าวว่า เขากำลังเตรียมการสั่งปลดทะเชียอานีอยู่ก่อนแล้ว แต่นายพลรู้ตัวเสียก่อนและชิงลงมือรัฐประหาร

โมฮาเหม็ด บาซูมและครอบครัวของเขาถูกควบคุมตัวตั้งแต่เช้าวันพุธ และถูกคุมขังไว้ในบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งตั้งอยู่ภายในค่ายทหารของกองกำลังรักษาการณ์ที่มีกำลังพล 700 นาย

ว่ากันว่าเขายังคงมีสุขภาพที่ดีและสามารถพูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำแห่งรัฐอื่น ๆ ได้

ทั้งนี้ ไนเจอร์ไม่มีทางออกสู่ทะเล และเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก โดยมีประชากร 26 ล้านคน, มีพื้นที่ 2 ใน 3 เป็นทะเลทราย และมักอยู่ในอันดับท้ายสุดของเกณฑ์การพัฒนามนุษย์ของสหประชาชาติ

นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 2503 ก็เกิดรัฐประหาร 4 ครั้งและความพยายามอื่นๆ อีกหลายครั้ง ซึ่งรวมถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ในสมัยของประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม

โดยบาซูมเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหลังการเลือกตั้งเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งเป็นการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติครั้งแรกของไนเจอร์นับตั้งแต่ได้รับเอกราช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'อนาคตไกล' ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ครบ 92 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 การเมืองไทยยังวนลูปแย่งชิงอำนาจ “อนาคตไกล” ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ดร.เสรี ฟาดคนเห็นแก่ตัว อ้างโดนยัดคดี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดแะลการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศบนเวทีให้ FC ฟังว่าตัวเองโดนยัดเยียดคดี ก็หมายความว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหาสินะ

บี้ 'อัยการสูงสุด' เคลียร์ปม 'ทักษิณ' โวยคดี 112 ผลไม้พิษ โดนยัดข้อหา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อสส. ต้องชี้แจง ข้อกล่าวหาของ "ทักษิณ"

'บิ๊กทิน' เปิดอ้าซ่า นิรโทษกรรมคดี ม.112 แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการนิรโทษกรรม ในคดี ม.112 ว่า แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา ที่ต้องรับฟังทุ