'กรกฎาคม' เป็นเดือนที่โลกร้อนที่สุดของปีนี้

AFP

จากข้อมูลของสหประชาชาติ เดือนกรกฎาคมปีนี้น่าจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสภาพภูมิอากาศ องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) และโครงการสังเกตการณ์โลก ‘โคเปอร์นิคัส’ (Copernicus) ของสหภาพยุโรป ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “มีแนวโน้มอย่างมากว่าเดือนกรกฎาคม 2023 จะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์”

ในช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงกว่าปีก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคลื่นความร้อนในหลายภูมิภาค นอกจากนี้ภัยพิบัติทางธรรมชาติยังก่อให้เกิดความสูญเสียที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรก ‘Munich Re’ บริษัทประกันภัยรายใหญ่ที่สุดในโลก ประเมินมูลค่าความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรง อยู่ที่ 110 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะน้อยกว่าช่วงเดียวกันกับของปีที่แล้ว แต่ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสิบปีที่ผ่านมาที่ 98,000 ล้านดอลลาร์ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว

บริษัทประกันอธิบายว่าอัตราเบี้ยประกันจึงสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 43,000 ล้านดอลลาร์ ถึงกระนั้นก็ยังน้อยกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของความเสียหายทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรกที่ยังคงมีประกันอยู่ โดยเฉลี่ยในช่วงแรกของปี 2013 ถึง 2022 บริษัทประกันต้องรับภาระขาดทุนประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก

ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดคือ แผ่นดินไหวหลายครั้งในตุรเกียและซีเรียเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเหตุให้อาคารบ้านเรือน ถนน และสะพานพังยับเยิน Munich Re ประเมินความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 40,000 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เฉพาะซีเรียได้รับความเสียหายถึง 5 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวยังสูงถึง 58,000 รายจากผู้เสียชีวิตเพราะภัยธรรมชาติทั้งหมด 62,000 ราย ครั้งล่าสุดที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในช่วงครึ่งปีแรกมากกว่านี้คือปี 2010 ในเฮติ

พายุทอร์นาโดและพายุลูกเห็บยังสร้างความเสียหายนับหลายพันล้านดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลของ Munich Re ได้มีการประกันความเสียหายไว้เพียง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากมูลค่าความเสียหายทั้งหมด 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ความเสียหายจากพายุฝนฟ้าคะนองที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว ที่สูงกว่าปีนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2011 เท่านั้น

ในยุโรป เหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลีและประเทศเพื่อนบ้านเป็นปัจจัยหลัก บริษัทประกันภัยชี้แจงว่า เนื่องจากการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง ทำให้ผลที่ตามมาของน้ำท่วมจึงรุนแรง ความเสียหายทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชากรโลกมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้มันได้เกิดขึ้นแล้ว ด้วยอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ในหลายภูมิภาคของโลก อุณหภูมิของน้ำที่สูงมากในแอ่งมหาสมุทรหลายแห่ง ความแห้งแล้งในบางพื้นที่ของยุโรป รวมถึงไฟป่าที่รุนแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแคนาดา และล่าสุดทางตอนใต้ของยุโรป

ผลที่ตามมาคือภัยพิบัติจากสภาพภูมิอากาศและภาระทางการเงินที่เพิ่มขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมลดโลกร้อน หนุน 8 แนวทางเสริมความเข้มแข็งเครือข่ายฯ เน้น “รุก รับ ปรับตัว รวมพลังสามัคคี ลดโลกร้อน”

กรมลดโลกร้อน ทำงานเชิงรุกเสริมแกร่งเครือข่ายภาคประชาชน และภาคีความร่วมมือ จัดประชุมใหญ่เสริมความเข้มแข็ง เน้น“รุก รับ ปรับตัว รวมพลังสามัคคี ลดโลกร้อน”

เมืองรับมือโลกเดือดไหวหรือไม่ เช็กความพร้อมชุมชน

งานวิจัยชี้ชัดประเทศไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงลำดับต้นๆ ของโลกจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายภาคของไทยเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนแทบอยู่ไม่ไหว หลายพื้นทื่เจอกับภาวะร้อนและแล้งยาวมาแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เจอฝนถล่มหนักระยะสั้นๆ ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม

'นักวิชาการสิ่งแวดล้อม' ตอกย้ำ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น มีเนื้อหาดังนี้

นักวิชาการสิ่งแวดล้อมไขปริศนา โลกร้อนขึ้น โอกาสเครื่องบินจะตกหลุมอากาศมากขึ้น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า โลกร้อนขึ้น โอกาสที่เครื่องบินจะตกหลุมอากาศมากขึ้น..เพราะอะไ?

เตือนอันตราย 'พายุฤดูร้อน' ในภาวะโลกเดือด ชี้จะเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ แต่รุนแรงมากขึ้นทั้งลมฝนลูกเห็บ

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #พายุฤดูร้อนภัยอันตรายมากในภาวะโลกเดือด มาไขคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ IPCC