ฮ่องกงตัดสิน 'จิมมี ไหล่' มีความผิดร่วมรำลึกเทียนอันเหมิน

จิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงพร้อมนักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงอีก 2 คน ถูกศาลตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีความผิดฐานร่วมการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายในกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ จิมมี ไหล่ มาถึงศาลแขวงเกาลูนตะวันตก เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 หลังจากถูกตั้งข้อหาเข้าร่วมหรือยุยงให้มีการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินในฮ่องกง (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาในวันเดียวกันว่า จิมมี ไหล่ วัย 74 ปีเจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีที่ปิดตัวไปแล้ว, กวินเนธ โฮ อดีตนักข่าว และโจว ฮั่งถัง ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน มีความผิดฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย จากการร่วมกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532

ที่ผ่านมากว่า 3 ทศวรรษ ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงจัดงานรำลึกเทียนอันเหมินเป็นประจำทุกปีในวันดังกล่าว เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและยุติการปกครองแบบพรรคเดียวในจีน ซึ่งมักมีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน แต่ทางการฮ่องกงห้ามจัดงานในปี 2563 และปีนี้ โดยอ้างโรคระบาดโควิด-19 และความกังวลด้านความมั่นคง

ทั้งสามอยู่ในกลุ่มนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยมากกว่า 24 คนที่ถูกตั้งข้อหาเมื่อปีที่แล้ว แต่บุคคลอื่นไม่ได้ยื่นต่อสู้ในชั้นศาล มีเพียงไหล่, โฮ และโจว เท่านั้น พวกเขาโต้แย้งข้อกล่าวหาโดยยืนยันว่าไปจุดเทียนเป็นการส่วนตัว และไม่ได้ "ยุยง" ให้ผู้อื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

โจว ซึ่งเป็นอดีตผู้ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติในจีน ที่ยุบกลุ่มไปแล้ว ทำหน้าที่ทนายแก้ต่างให้ตนเองในศาล เปรียบเทียบพฤติกรรมของเธอกับ "เจ้ารถถัง" ผู้สร้างตำนานยืนท้าทายหน้ารถถังของจีนกลางจัตุรัสในวันนั้น โจวกล่าวว่าการรำลึกเหตุการณ์นี้เป็นสิทธิและเสรีภาพของพวกตน

ผู้พิพากษาศาลแขวง อแมนดา วูดค็อก ปฏิเสธข้อโต้แย้งเหล่านี้ว่าไร้สาระ และตัดสินว่าพวกเขามีความผิดตามข้อกล่าวหายุยงและเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต "ความจริงก็คือ ความตั้งใจที่จะออกมาเข้าร่วมการจุดเทียนรำลึกที่สวนสาธารณะวิกตอเรียในคืนนั้นเป็นพฤติการณ์ต่อต้านและประท้วงตำรวจ" ผู้พิพากษาวูดค็อกกล่าว

ทั้งสามคนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอยู่แล้วเช่นเดียวกับนักเคลื่อนไหวอีกหลายสิบคน ที่โดนดำเนินคดีตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่จีนออกมาบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว เพื่อกำราบการต่อต้านหลังจากการเดินขบวนประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562

กลุ่มแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลกล่าวถึงคำตัดสินของศาลฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เป็นการโจมตีครั้งล่าสุดต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมในฮ่องกง และว่าทางการฮ่องกงทำให้การรำลึกอย่างสันติโดยเว้นระยะห่างทางสังคมกลายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ มีนักการเมืองและนักเคลื่อนไหว 16 คน รวมถึงโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย โดนตัดสินลงโทษจำคุก 6-10 เดือน จากการมีส่วนร่วมในการชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมิน ในจำนวนนี้มีไม่กี่คนที่ได้รับการประกันตัว ที่เหลือถูกคุมขัง

คำตัดสินคดีของไหล่, โฮ และโจว เป็นคดีสุดท้ายในกลุ่มนี้ที่ศาลมีคำพิพากษา โดยทั้งสามและนักเคลื่อนไหวที่เหลือที่สารภาพผิด จะได้รับการพิพากษาโทษในวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน