'ปูติน' ลงนามในกฎหมายห้าม 'ศัลยกรรมแปลงเพศ'

AFP

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินลงนามในกฎหมาย ‘ห้ามการผ่าตัดแปลงเพศ’ ที่เพิ่งผ่านมติสภาและที่เป็นข้อถกเถียงกันของรัสเซีย มีผลบังคับให้ชาวรัสเซียที่มีอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างกันจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ารับการผ่าตัดหรือกำหนดฮอร์โมนอีกต่อไป

บรรดาแพทย์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ผู้คนถูกปฏิเสธไม่ให้ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ นักสิทธิมนุษยชนร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิในการกำหนดเพศของตนเอง ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงต่างมีความเกรงกลัวว่าจะถูกกีดกัน ถูกเกลียดชัง หรือถูกโจมตีรุนแรงมากขึ้น

สภาดูมา หรือรัฐสภาของรัสเซีย มีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านกฎหมายเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ตามกฎหมายแล้ว การแต่งงานที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยผ่านการแปลงเพศในอดีตให้ถือเป็นโมฆะเช่นกัน อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังคงอนุญาตให้ทำการผ่าตัดได้ หากอวัยวะเพศมีรูปลักษณ์ผิดปกติ

ผู้ริเริ่มกฎหมายฉบับนี้ให้คำอธิบายว่า พวกเขาต้องการปกป้องวัฒนธรรมประเพณีและค่านิยมของครอบครัว ในการต่อสู้กับ “อุดมการณ์ตะวันตก” และปูตินได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของความแข็งแกร่งสำหรับชายและหญิง ปูตินซึ่งยืนหยัดในประเพณีดั้งเดิม แม้ตนเองหย่าร้างแล้ว แต่ยังยึดหลักในรัฐธรรมนูญว่าการแต่งงานประกอบด้วยชายและหญิงเท่านั้น

วลาดิมีร์ ปูตินและคริสตจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ ซึ่งเป็นเสาหลักแห่งอำนาจของเขา ตีตราประเด็นอัตลักษณ์ทางเพศซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเป็นผลพลอยได้จากอุดมการณ์เสรีนิยมในตะวันตก “เราต้องการให้เด็กๆ ในโรงเรียนของเราถูกทำลายตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่งด้วยความวิปริตที่นำไปสู่การสลายตัวและการสูญพันธุ์อย่างนั้นหรือ?” ปูตินเคยตั้งคำถามผ่านสื่อเมื่อเดือนกันยายนปีกลาย

เด็กๆ ถูกสอนว่า “มีเพศอื่นอีกนอกเหนือจากหญิงและชาย และพวกเขาได้รับการแนะนำให้ทำการผ่าตัดแปลงเพศ” ปูตินเน้นย้ำ นี่เป็นสิ่งที่ “ยอมรับไม่ได้” สำหรับรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซเลนสกี อ้างความชอบธรรมให้กับการรุกรานดินแดนรัสเซียและโจมตีเคิร์สต์

ประธานาธิบดีของยูเครนอ้างความชอบธรรมในการรุกคืบของกองกำลังทหารเข้าไปในจังหวัดเคิร์สต์ โวโลดิมีร์ เซเลน

โดนัลด์ ทรัมป์แสดงความยินดีกับวลาดิมีร์ ปูติน สำหรับ 'ดีลที่ยอดเยี่ยม'

ชาวอเมริกันจำนวนมากได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซียด้วยการแลกเปลี่ยนนักโทษ โดนัลด์ ทรัมป์แสดงปฏิกิริยาตอบรับ พร้อมแสดง