'ปลาโลมา' ดูเหมือนไร้เดียงสา แต่บางครั้งไม่ใช่

AFP

ที่เมืองมิฮามะ ประเทศญี่ปุ่น มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของโลมาในวันเดียวถึง 4 คน ชายคนหนึ่งในจำนวนนั้นซี่โครงหักหลายซี่ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปลาซึ่งดูเป็นมิตรทำร้ายผู้คน

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักตื่นเต้นเมื่อได้พบเห็นปลาโลมาขณะล่องเรือในทะเล แตกต่างจากการพบเจอปลาฉลาม โลมาแม้จะดูน่ารัก เป็นมิตร แต่ไม่มีพิษภัยเลยก็คงไม่ใช่ บางครั้งมันก็ดุดันทำร้ายมนุษย์ได้เหมือนกัน แม้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งก็ตาม อย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองมิฮามะ ในจังหวัดฟุกุอิของญี่ปุ่น ซึ่งปลาโลมาได้ทำร้ายคน 4 คนในวันเดียวกันบริเวณหาดซุยโชฮามะ

วันนั้นชายวัย 60 ปีถูกโลมาทำร้ายขณะที่เขากำลังว่ายน้ำกับเพื่อนห่างจากฝั่งประมาณ 5 เมตร รายงานข่าวระบุว่าเขาได้รับบาดเจ็บซี่โครงหักหลายซี่และถูกกัดที่มือ ในวันเดียวกันชายอีกคนถูกโลมากัดที่แขน และอีกสองคนได้รับบาดเจ็บบริเวณลำตัว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้คนได้รับบาดเจ็บจากโลมา ตั้งแต่ต้นปีเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดได้รับแจ้งเหตุว่าคนถูกโลมาทำร้ายรวมแล้ว 6 ครั้ง เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วเคยมีผู้ได้รับบาดเจ็บในจังหวัดนี้หลายคน และคาดว่าน่าจะเป็นปลาโลมาตัวเดียวกันที่โจมตี

ส่วนที่อื่นๆ ของโลก นักว่ายน้ำก็เคยได้รับบาดเจ็บจากโลมาเหมือนกัน เช่นในไอร์แลนด์ นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษพบหลักฐานว่า โลมารู้สึกว่าการว่ายน้ำร่วมกับมนุษย์เป็นเรื่อง “เครียดอย่างไม่น่าเชื่อ”

ในญี่ปุ่นจะมีป้ายติดไว้บริเวณชายหาดที่เคยเกิดเหตุ เตือนนักว่ายน้ำไม่ให้เข้าใกล้ปลาโลมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

เที่ยวญี่ปุ่นแบบอันซีน เมืองในธรรมชาติ “โอซากา-เกียวโต-โกเบ”

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศตัวเลือกท่องเที่ยวลำดับแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจากประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ ก็จะไปเที่ยวกัน เพราะนอกจากปัจจุบันที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ