เร่งค้นหาผู้สูญหายหลังดินถล่มในโคลอมเบีย เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย

ทีมกู้ภัยพร้อมโดรนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังดินถล่มในภาคกลางของโคลอมเบียทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และสูญหายอีกราว 12 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นหาผู้สูญหายบริเวณที่เกิดเหตุดินถล่ม ในเขตเทศบาลเกตาเม รัฐกุนดีนามาร์กา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม (Photo by Handout / Colombian Police / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในเขตเทศบาลเกตาเม รัฐกุนดีนามาร์กาของโคลอมเบียเมื่อค่ำวันจันทร์ ทำให้เกิดน้ำท่วมดินถล่มในพื้นที่ บ้านเรือนหลายหลังถูกทำลายและถนนถูกตัดขาด

นิโคลัส การ์เซีย ผู้ว่าการรัฐกุนดีนามาร์กา กล่าวว่า "พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย" เมื่อช่วงเที่ยงวันอังคาร ขณะที่ผู้บาดเจ็บ 6 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และบ้านเรือนกว่า 20 หลังถูกน้ำท่วมเสียหาย

มีผู้ที่ยังสูญหายอีกประมาณ 12 คนภายใต้กองโคลนสูง 1-2 เมตร ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงจำเป็นต้องใช้โดรนในปฏิบัติการด้วย

กองทัพโคลอมเบียประกาศว่าจะส่งทหารประมาณ 80 นายไปช่วยในการค้นหา ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งอพยพผู้รอดชีวิตหลายสิบคน

นอกจากสร้างอันตรายถึงชีวิตแล้ว ดินถล่มยังทำให้เส้นทางถนนที่เชื่อมระหว่างกรุงโบโกตาไปทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ถูกตัดขาดด้วยโคลนและก้อนหินขนาดใหญ่ และส่งผลกระทบต่อเส้นทางขนส่งสินค้าหลัก

ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบียแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุผ่านทางทวิตเตอร์ และกล่าวว่าภัยพิบัติดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานรอบๆ พื้นที่เสี่ยงภัย

ฤดูฝนในโคลอมเบียเริ่มในเดือนมิถุนายนและมักจะต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

ปีที่แล้ว น้ำท่วมตามฤดูกาลในประเทศทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วประมาณ 300 ราย โคลอมเบียจึงประกาศให้เป็นภัยพิบัติระดับชาติในปี 2565 เนื่องจากฝนตกหนักเชื่อมโยงกับปรากฏการณ์ลานีญาซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่บางส่วนของโลก

ทั้งนี้เมื่อต้นเดือนกรกฏาคม องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกแห่งสหประชาชาติเพิ่งประกาศเตือนว่าสภาพอากาศแปรปรวนจะรุนแรงขึ้นในละตินอเมริกาและแคริบเบียน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ. แจ้ง เชียงราย - น่าน แม่ฮ่องสอน แพร่ ยังต้องรับมือน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยแพร่ รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันนี้ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

ค้นหาร่างผู้สูญหายครบแล้ว ยอดเสียชีวิต 13 ราย เหตุดินถล่มภูเก็ต

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประกาศยุติการค้นหาหลังพบร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ครบแล้ว สรุปยอดผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 19 ราย ครัวเรือนได้รับผลกระทบ 209 ครัวเรือน รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน

"ชาดา" บินด่วน ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวภูเก็ต หลังเกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนมีผู้เสียชีวิตและสูญหาย มอบถุงยังชีพ ทำ Big Cleaning Day .

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังเกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือน บริเวณซอยปฏัก 2

กรมอุตุฯ เตือนด่วน 45 จังหวัดเจอฝนถล่ม ระวังท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัด

ภูเก็ตสาหัส! โคลนถล่มเสียชีวิต 10 'จิตอาสา' ระดมกำลังช่วย

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต รวม 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ดังนี้

อัปเดตดินโคลนถล่มภูเก็ต เบื้องต้นเสียชีวิต 5 ราย สูญหาย 4 บาดเจ็บอื้อ

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขังและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด