อังกฤษ-ออสซี่เดินตามสหรัฐ คว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง

ตามกันมาติดๆ นายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย และนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดในเดือนกุมภาพันธ์ หนึ่งวันคล้อยหลังรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตโดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

Getty Images

ตามกันมาติดๆ นายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย และนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดในเดือนกุมภาพันธ์ หนึ่งวันคล้อยหลังรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตโดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

"ออสเตรเลียจะไม่ก้าวถอยจากจุดยืนอันหนักแน่นที่เรายืนหยัดเพื่อผลประโยชน์ของออสเตรเลีย และไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจอย่างแน่นอนที่เราจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียไปร่วมเกมส์กีฬานี้" เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564

การตัดสินใจของออสเตรเลีย ซึ่งไม่ได้ส่งผลขัดขวางไม่ให้นักกีฬาไปร่วมการแข่งขันที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565 มีออกมา 1 วันหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกที่จีน

รัฐบาลสหรัฐอ้างเหตุผลเรื่อง "การล้างเผ่าพันธุ์" ชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในเขตซินเจียง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ในจีน ซึ่งทำให้รัฐบาลจีนกล่าวเตือนสหรัฐว่าจะต้องชดใช้ค่าตอบแทนการตัดสินใจที่เป็นการใช้การเมืองแทรกแซงกีฬา

ออสเตรเลียอ้างเหตุผลของการตัดสินใจบอยคอตว่า เป็นเพราะออสเตรเลียไม่เห็นด้วยกับจีนหลายประเด็น ที่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเข้าสู่จุดวิกฤติร้ายแรงที่สุดนับแต่เหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 มอร์ริสันยังอ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ซินเจียงและการที่จีนระงับการติดต่อระดับรัฐมนตรีกับออสเตรเลียด้วย

ด้านโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์รากล่าวว่า การตัดสินใจของออสเตรเลียขัดแย้งกับความคาดหวังที่เปิดเผยต่อสาธารณะ (ของออสเตรเลีย) ว่าจะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ต่อมาในวันเดียวกัน นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า แม้ตัวเขาจะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรกีฬา แต่รัฐบาลของเขาไม่มีแผนจะส่งรัฐมนตรีเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ ปักกิ่ง 2022 สืบเนื่องจากคำกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

'ปัทมา' ยินดี 'ชมพู่' นำชุด-อุปกรณ์แข่ง ช่วงคว้าเหรียญเงินอลป.ฤดูหนาว เข้าสู่พิพิธภัณฑ์

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก ที่ดูแลพิพิธภัณฑ์ของไอโอซีทั่วโลก ร่วมยินดี "ชมพู่" อาเยเซ กัมเปออล นักกีฬาดาวรุ่ง ลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 17 ปี หลังได้รับเกียรติจากพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ให้นำชุด และอุปกรณ์การแข่งขันกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง เมื่อครั้งคว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ โอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว ครั้งที่ 4 เข้าไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์