ประกาศภาวะฉุกเฉิน เร่งอพยพในรัฐเวอร์มอนต์ของสหรัฐฯ หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐเวอร์มอนต์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯเมื่อวันอังคาร เนื่องจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วม เร่งอพยพหลายสิบหลังคาเรือนทางเรือและเฮลิคอปเตอร์

ปริมาณน้ำใกล้เต็มความจุของเขื่อนไรท์สวิลล์ ใกล้กับเมืองมอนต์พีเลีย ในรัฐเวอร์มอนต์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม หลังเผชิญฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมทั่วทั้งรัฐและมีความกังวลว่าน้ำอาจล้นเขื่อนจนสร้างความเสียหายหนัก (Photo by Handout / Montpelier Police Department / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 12 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า รัฐเวอร์มอนต์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เผชิญน้ำท่วมใหญ่เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้เกิดการอนุมัติงบประมาณช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์

ทางการออกคำเตือนว่าเขื่อนเก็บน้ำใกล้กับเมืองมอนต์พีเลียร์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฯกำลังจะเต็มความจุและปริมาณน้ำใกล้จะทะลักลงสู่แม่น้ำ

"สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นเลยตั้งแต่สร้างเขื่อน ดังนั้นจึงคาดเดาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นไม่ได้เลย ทุกอย่างจึงต้องถูกเตรียมการเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน" วิลเลียม เฟรเซอร์ เทศมนตรีเมืองมอนต์พีเลีย กล่าวในแถลงการณ์โดยอ้างถึงเขื่อนไรท์สวิลล์และแม่น้ำนอร์ทบรันช์

ฝนที่ตกต่อเนื่องอย่างหนักทำให้น้ำท่วมใจกลางเมือง ทางการต้องเร่งอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ด้วยเรือและเฮลิคอปเตอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายหากปริมาณน้ำทะลักออกจากเขื่อนหลังจากนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บใดๆ

นอกจากนี้ มีรายงานปริมาณน้ำฝนที่สูงมากกว่า 20 ซม.ในหลายพื้นที่ และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในรัฐนิวยอร์ก ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์

พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ รวมถึงนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย์, คอนเนตทิคัต, เพนซิลเวเนีย, แมสซาชูเซตส์ และเวอร์มอนต์ ถูกฝนกระหน่ำในวันอาทิตย์และวันจันทร์ ทำให้สะพานขาดและถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ฟิล สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์มอนต์เปรียบเทียบวิกฤตน้ำท่วมกับพายุโซนร้อนไอรีน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 6 รายในรัฐแห่งนี้เมื่อปี 2554

"ความเสียหายจากน้ำท่วมที่เราประสบทั่วเวอร์มอนต์ถือเป็นหายนะครั้งประวัติศาสตร์" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า จะมีฝนตกมากขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสียหายอย่างต่อเนื่องและต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำในเขื่อนอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์