สมาคมฟุตบอลอิหร่านเปิดต้อนรับผู้หญิงเข้าสนามฟุตบอล

AFP

ผู้หญิงอิหร่านซึ่งไม่ค่อยได้รับอนุญาตให้ดูผู้ชายเล่นฟุตบอล แต่ในฤดูกาลที่จะถึงนี้จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมการแข่งขันปกติเป็นครั้งแรก เมห์ดี ทัดช์-นายกสมาคมฟุตบอลอิหร่าน กล่าวกับสื่อว่า “ในปีนี้ หนึ่งในคุณสมบัติโดดเด่นของลีกคือ จะมีผู้หญิงเข้ามาชมการแข่งขันในสนามด้วย”

สนามฟุตบอลในเมืองอิสฟาฮาน, เคอร์มาน และอาห์วาส “พร้อมแล้ว” ที่จะให้ผู้หญิงเข้าชม นายกสมาคมฯ กล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดการจับสลากสำหรับฤดูกาลที่จะถึงของลีกฟุตบอลชั้นนำของอิหร่าน ซึ่งจะมีทั้งหมด 16 ทีม และฤดูกาลเริ่มต้นในเดือนสิงหาคมนี้

นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 1979 ผู้ชมที่เป็นผู้หญิงส่วนใหญ่ถูกห้ามเข้าชมการแข่งขันในสนามฟุตบอลและสนามกีฬาอื่นๆ แม้ว่าข้อห้ามจะไม่มีในกฎหมายก็ตาม กลุ่มนักบวชหัวโบราณในอิหร่านเชื่อว่า ผู้หญิงไม่ควรอยู่ร่วมในสนามกับแฟนบอลชายที่มักแสดงพฤติกรรมคลุ้มคลั่งและใช้วาจาหยาบคาย อย่างไรก็ตาม การห้ามดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปทีละขั้นตอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ “ช่วงทดลอง” ตามที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสมาคมกล่าวอ้าง

ในปี 2109 เจียนนี อินฟานติโน-ประธานฟีฟ่า เคยกดดัน “จุดยืนของเราชัดเจน ไม่คลุมเครือ นั่นคือ ผู้หญิงในอิหร่านต้องได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสนามฟุตบอล” พร้อมทั้งกำหนดเส้นตายให้กับสมาคมฟุตบอลอิหร่าน กระทั่งมีการผ่อนปรนให้ผู้หญิงอิหร่านเข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติได้ในอนาคต ที่สนามอาซาดี ในกรุงเตหะราน ซึ่งทีมชาติอิหร่านลงแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก มีการจัดทางเข้าแยกส่วน อัฒจันทร์เฉพาะ และห้องสุขาสำหรับผู้หญิง

ปี 2022 ในเกมรอบคัดเลือกที่เมืองมัชฮัด ทางตะวันออกเฉียบเหนือของอิหร่าน ผู้หญิงถูกห้ามเข้าสนามอีกครั้งแม้จะมีตั๋วอย่างถูกต้อง อีกทั้งเจ้าหน้าที่สนามยังเตรียมสเปรย์พริกไทยเพื่อใช้ปราบปรามผู้หญิงในกรณีเกิดเหตุจลาจลด้วย

ในเดือนสิงหาคม 2022 ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้เข้าชมเกมลีกในสนามฟุตบอลเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสี่ทศวรรษ ผู้ชมผู้หญิงได้รับตั๋วจำนวน 28,000 ใบ นับเป็นที่นั่ง 30 เปอร์เซ็นต์ของสนามอาซาดีในเตหะราน

ในปี 2019 ก่อนที่จะสิ้นสุดการห้าม กรณีของแฟนบอลผู้หญิงคนหนึ่งที่พยายามฝ่าแนวกั้นเข้าไปในสนามฟุตบอลและถูกจับกุมตัวในที่สุด ทำให้เกิดความสยดสยองไปทั่วโลก เพราะเมื่อเธอถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดี เธอได้จุดไฟเผาตัวเองเป็นการประท้วง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ไปรษณีย์ไทย' ชวนเชียร์บอล'ยูโร 2024' ทายทีมแชมป์ลุ้นโชคกว่า10ล้าน

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมลุยกระตุ้นสีสันเชียร์ทีมแชมป์การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 เปิดรับไปรษณียบัตร และโปสการ์ดออนไลน์ทายทีมแชมป์ ลุ้นรางวัลรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ส่งก่อนมีสิทธิ์ลุ้นรับโชคชุดใหญ่เพิ่ม จับรางวัลครั้งแรกรอบ 16 ทีมสุดท้าย พร้อมลุ้นรับของสมนาคุณอีกมากมาย โดยสามารถซื้อไปรษณียบัตร และโปสการ์ดออนไลน์ได้ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา หรือผ่านช่องทางออนไลน์บนแอปพลิเคชัน Prompt Post และแอปพลิเคชันเป๋าตัง ในราคา 2 บาทเท่านั้น

กลุ่มไทยออยล์นำร่องโครงการ “FIFA for School” เสริมสร้างศักยภาพและทักษะกีฬาฟุตบอลให้กับเยาวชนในพื้นที่แหลมฉบัง

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสโมสรพีทีที อะคาเดมี และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดโครงการ “ไทยออยล์ปั้นฝันเยาวชน สู่ความเป็นหนึ่ง เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอล” ประจำปี 2567

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่านเสียชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังรักษาการประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน