สหรัฐฯ ถูกวิจารณ์เรื่องจัดส่งคลัสเตอร์บอมบ์ให้ยูเครน

AFP

เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา อนาโตลี อันโตนอฟ-เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐอเมริกาวิจารณ์เรื่องที่วอชิงตันตัดสินใจส่งมอบคลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปราย ให้กับยูเครนว่าเป็นการยกระดับความรุนแรงในสงคราม แม้ไม่มีการสนับสนุนทางการทหารสหรัฐฯ ก็มีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในความขัดแย้ง และ “นำมนุษยชาติเข้าใกล้สงครามโลกครั้งใหม่”

รัสเซียเริ่มโจมตียูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และสหรัฐฯ ได้ให้การสนับสนุนประเทศยูเครนในการต่อสู้ป้องกัน สหรัฐฯ หมกมุ่นอยู่กับการเอาชนะรัสเซียจนลืมคำนึงถึงความจริงจังในการกระทำของตนเอง การส่งมอบคลัสเตอร์บอมบ์ดูจะเป็น “ท่าทางของความสิ้นหวัง” ซึ่งสหรัฐฯ และพันธมิตรได้เผยถึงความอ่อนแอออกมา

พวกเขาไม่ต้องการยอมรับความล้มเหลวของตนเองในการต่อสู้กับรัสเซีย ทูตรัสเซียกล่าว “นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาเกิดความคิดบ้าๆ ขึ้นใหม่” การใช้คลัสเตอร์บอมบ์ในการสู้รบจะเพิ่มจำนวนเหยื่อสงครามและยืดเวลาของ “การต่อสู้เพื่อความตายของระบอบการปกครองของรัฐบาลในกรุงเคียฟ” เท่านั้น นอกจากนี้วอชิงตันยังเพิกเฉยต่อความคิดเห็นของพันธมิตร ซึ่งคัดค้านการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์สังหารตามอำเภอใจ

อนาโตลี อันโตนอฟชี้ให้เห็นว่า สมาชิกนาโตนับร้อยประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญา ‘ข้อตกลงออสโล’ ห้ามใช้คลัสเตอร์บอมบ์ในการสู้รบ ซึ่งสหรัฐฯ และรัสเซียไม่ได้ลงนาม ในขณะเดียวกัน อันโตนอฟเน้นย้ำว่า กำลังเสริมใหม่ของยูเครนด้วยอาวุธจากตะวันตกจะไม่ส่งผลกระทบต่อ “การบรรลุเป้าหมายของหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” นั่นคือสิ่งที่มอสโกเรียกอย่างเป็นทางการว่า “สงคราม”

องค์กรสิทธิมนุษยชนเปิดเผยข้อมูลว่า รัสเซียเองก็ใช้คลัสเตอร์สบอมบ์ อย่างไรก็ตามนักการทูตรัสเซียได้กล่าวหาวอชิงตันว่าเพิกเฉยต่อคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมดังกล่าว มันจะเป็นความผิดของสหรัฐฯ ที่อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่ระเบิดทำให้พลเรือนตกอยู่ในอันตรายมาเป็นเวลานานหลายปี

คลัสเตอร์บอมบ์ หรือระเบิดลูกปรายที่เป็นสิ่งต้องห้ามของนานาชาตินั้น เป็นอาวุธลักษณะจรวดและระเบิดที่ระเบิดในอากาศเหนือเป้าหมายและกระสุนย่อยแตกกระจายเป็นวงกว้าง สามารถทำลายทั้งรถถังและกองกำลังของศัตรูได้ แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตพลเรือนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วยเช่นกัน

คลัสเตอร์บอมบ์เป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ มูลค่าราว 2.8 หมื่นล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

คุมตัวผู้ต้องสงสัย เหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา เค้นข้อมูล

ความคืบหน้าเหตุการณ์ คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) บริเวณหน้าแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา