ชาวปากีสถานนับพันชุมนุม ประณามการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน

ประชาชนหลายพันคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนทั่วปากีสถานเมื่อวันศุกร์ เพื่อประณามการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดนที่ทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกเดือดดาล

ผู้คนเข้าร่วมการเดินขบวนในเมืองเปชวาร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม เพื่อประท้วงการเผาคัมภีร์อัลกุรอานนอกมัสยิดในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนซึ่งทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกเดือดดาล (Photo by Abdul MAJEED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า จากกรณีชาวอิรักที่อาศัยอยู่ในสวีเดนชื่อซาลวาน โมมิกา ได้เหยียบย่ำคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมและจุดไฟเผาคัมภีร์ดังกล่าวที่บริเวณด้านหน้ามัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนเป็นชนวนความเดือดดาลให้กับชาวมุสลิมทั่วโลก

การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ชาวมุสลิมทั่วโลกเริ่มเฉลิมฉลองวันหยุดอิดิลอัฎฮา (Eid al‑Adha) และบางส่วนเริ่มการเดินทางไปแสวงบุญฮัจญ์ประจำปีที่นครเมกกะในซาอุดีอาระเบีย

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ของปากีสถาน เรียกร้องให้มีการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการเผาคัมภีร์ โดยประกาศว่าเป็นไปเพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของอัลกุรอาน

พรรคการเมืองในปากีสถานหลายพรรคใช้โอกาสนี้ประกาศเกียรติคุณของอิสลามก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปลายปี รวมถึงพรรค Pakistan Tehreek-e-Insaf (พีทีไอ) ของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน

ในนครการาจีซึ่งมีประชากรมากที่สุดของปากีสถาน ผู้สนับสนุนประมาณ 3,000 คนของพรรคหัวรุนแรง Tehreek-e-Labbaik Pakistan (ทีแอลพี) ออกมาเดินขบวนเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร โดยมีหุ่นจำลองเต้นประกอบธงชาติสวีเดน

นอกจากนี้ สมาชิกพรรคทีแอลพีอีกประมาณ 5,000 คน รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงในเมืองลาฮอร์เช่นกัน โดยธงชาติสวีเดนเป็นเป้าหมายในการนำมาเผาระหว่างการชุมนุมทั่วประเทศ

"อัลกุรอานคือเส้นเลือดของพวกเรา" ผู้ประท้วงหลายร้อยคนในตะโกนพร้อมชูป้ายเรียกร้องให้ขับเอกอัครราชทูตสวีเดนออกจากประเทศและตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลสตอกโฮล์ม

"เราเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศหยุดการประหัตประหารชาวมุสลิม ด้วยการสร้างกฎหมายที่มีประสิทธิภาพ และหยุดการดูหมิ่นศาสนาและหนังสือศักดิ์สิทธิ์ของทุกๆ ศาสนา" ตียับ กูเรชี หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าวกับกลุ่มคนราว 1,000 คนในเมืองเปชวาร์ 

"เราไม่สามารถยอมให้ใครก็ตามดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอานอันศักดิ์สิทธิ์ของเราภายใต้กฎหมายแห่งเสรีภาพในการแสดงออก" เขากล่าว

ขณะที่ผู้ชุมนุมคนอื่นๆ เหยียบย่ำบนธงชาติสวีเดนซึ่งมีข้อความว่า "#คว่ำบาตรสวีเดน" และมีรูปนายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน

นักบวชและอิหม่ามในมัสยิดทั่วประเทศร่วมประณามการเผาอัลกุรอานด้วยเช่นกัน

"โลกอิสลามทั้งหมดควรตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสวีเดน และสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อสวีเดนด้วยการคว่ำบาตรสินค้าของพวกเขา" อิหม่ามเมาลานา ชีคทาฮีร์ กล่าวในการเทศนาที่มัสยิดในกรุงอิสลามาบัด

การดูหมิ่นศาสนาอิสลามกำลังเป็นชนวนปัญหาในปากีสถานซึ่งมีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ โดยบรรดาผู้นำจากหลายๆชาติมักแสดงความกังวลเกี่ยวกับโรคกลัวอิสลามที่เพิ่มสูงขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐสภาสวีเดนได้ลงมติให้รัฐบาลดำเนินการทางกฎหมายกับซาลวาน โมมิกา ผู้กระทำการดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน และให้การรับรองต่อสาธารณชนว่าจะไม่มีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต

รัฐบาลสตอกโฮล์มประณามการเผาคัมภีร์อัลกุรอานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเป็นการแสดงความเกลียดกลัวอิสลามเกินกว่าเหตุ แต่ก็ปกป้องว่าเป็นการกระทำภายใต้ "สิทธิเสรีภาพในการชุมนุม, การแสดงออก และการเดินขบวนที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ"

ประเทศมุสลิมต่างๆ ทั้งซาอุดีอาระเบีย, อิรัก, คูเวต, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโมร็อกโก ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศของตนมาเพื่อประท้วงกรณีดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำกรุงเจนีวาเขียนจดหมายถึงประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ในนามขององค์การความร่วมมืออิสลาม เพื่อขอให้มีการอภิปรายอย่างเร่งด่วน รวมทั้งหาทางหยุดยั้งการเพิ่มขึ้นของการกระทำที่แสดงความเกลียดชังทางศาสนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและเปิดเผยต่อสาธารณชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า