จีนฮึ่มอเมริกาต้องชดใช้บอยคอตโอลิมปิก ก๊วน ตต.รอหารือ

รัฐบาลจีนยัวะการเมืองแทรกแซงกีฬา ลั่นสหรัฐอเมริกาจะต้องชดใช้ที่คว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 รัสเซียยันกีฬาต้องปลอดการเมือง ขณะฝั่งพันธมิตรของสหรัฐกำลังหารือกำหนดจุดยืน

Getty Images

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 เปิดเผยท่าทีของรัฐบาลจีนภายหลังทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าสหรัฐจะคว่ำบาตรทางการทูตต่อกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ที่จีนเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ ปีหน้า โดยจะไม่ส่งนักการทูตและเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วม สืบเนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะต่อชาวมุสลิมในเขตซินเจียง

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่ง ประณามสหรัฐว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐขัดต่อหลักการของโอลิมปิก สหรัฐไม่ควรดึงการเมืองเข้ามายุ่งกับกีฬา

"สหรัฐจะต้องชดใช้การกระทำที่ผิดพลาดของตน" เขากล่าวโดยไม่ได้อธิบายต่อ "คอยดูก็แล้วกัน"

สหรัฐเตรียมจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2028 ที่ลอสแองเจลีส และกำลังเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2030 ที่ซอลต์เลคซิตีด้วย เมื่อถูกตั้งคำถามว่า จีนจะพิจารณาคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกในสหรัฐหรือไม่ จ้าวกล่าวว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐสร้างความเสียหายต่อรากฐานและบรรยากาศของความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาของการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งเหมือนกับการยกก้อนหินทับเท้าตนเอง

อย่างไรก็ดี เนื่องจากข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศเพราะสถานการณ์โควิด จึงคาดการณ์กันว่ามีผู้นำประเทศน้อยคนที่จะเข้าร่วมโอลิมปิกปักกิ่ง แต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แล้วว่าจะมาร่วมพิธีด้วย

ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน วิจารณ์การตัดสินใจของสหรัฐเมื่อวันอังคารว่า จุดยืนของรัสเซียคือ โอลิมปิกเกมส์ควรปลอดจากการเมือง แต่เขายังมองในแง่ดีว่า นักกีฬาไม่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐ

ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีพันธมิตรของสหรัฐร่วมบอยคอตด้วยหรือไม่ แต่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า พันธมิตรหลายชาติได้ปรึกษาหารือแนวทางร่วมกัน

กระทรวงการต่างประเทศแคนาดากล่าวว่า แคนาดายังมีความไม่สบายใจอย่างยิ่งกับรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน และยังคงหารือประเด็นนี้กับประเทศหุ้นส่วนและพันธมิตรต่อไป ส่วนออสเตรเลีย, อังกฤษ และญี่ปุ่น กล่าวว่ากำลังพิจารณาจุดยืน

สำนักงานของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เผยกับเอเอฟพีว่า ฝรั่งเศสรับทราบการตัดสินใจของสหรัฐแล้ว และจะประสานงานในระดับของสหภาพยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

อึ้ง! 'พิชัย' ตอบกระทู้ปัญหาTemu วกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'นันทนา' จี้ถาม 'รมว.พณ.' จัดการแอปTemu 'พิชัย' อ้างสินค้าจีนแทรกแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุเกิดจากโควิด งงวกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ปลื้ม  Live Commerce โกยเงิน 1,510 ล้านบาทเข้าประเทศ

“พิชัย” ปลื้ม “5  วัน โกยเงินกว่า 1,510 ล้านบาท” เข้าประเทศ ผ่านงาน International Live Commerce Expo 2024 พร้อมขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่องหนุนสินค้าไทยตีตลาดโลก

บุกจับ 3 นายหน้าจัดหาซิมผีบัญชีม้า ขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผกก.2 บก.สอท.4) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จับกุมนายธนกร