เกาะบาหลี ไม่ต้อนรับ 'นักท่องเที่ยวขยะ'

AFP

หาดคังคู มีนักเล่นกระดานโต้คลื่นปะปนอยู่กับนักปาร์ตี้ที่รวมตัวกันที่บาร์ริมชายหาด เกือบสองปีที่ผ่านมาการระบาดของโรคโควิดที่ทำให้โรงแรมและร้านอาหารหลายแห่งบนเกาะบาหลีต้องพบกับภาวะขาดทุน แต่วันนี้ทุกอย่างดูเหมือนจะถูกลืมไปหมดแล้ว

นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของ ‘เกาะแห่งเทพเจ้า’ ที่งดงามแห่งนี้ และพร้อมใจกันเดินทางกลับมาเยือน สมาคมโรงแรมของเกาะมองในแง่ดีว่า ปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวอาจเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคนหลังจากการระบาดครั้งแรกในปี 2022 แต่นักท่องเที่ยวยิ่งมากก็ยิ่งนำปัญหาเข้ามามากขึ้นด้วย สื่อท้องถิ่นของบาหลีรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันในกลุ่มนักท่องเที่ยว, นักท่องเที่ยวสาวเยอรมันเปลือยกายเข้าไปเต้นระบำในเขตวัด, อินฟลูเอนเซอร์สาวรัสเซียนอนเปลือยกายอยู่บนต้นไทรอายุ 700 ปี ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวฮินดูส่วนใหญ่ในบาหลี, สาวเดนมาร์กคนหนึ่งแต่งกายด้วยชุดน้อยชิ้นขับรถมอเตอร์ไซค์ผ่านเข้าไปในเขตเมือง หรือนักท่องเที่ยวอเมริกันขับรถบัสท้องถิ่นโดยไม่มีใบอนุญาต

เรื่องราวเหล่านี้ส่วนใหญ่จบลงที่สถานีตำรวจ และพวกเขาเหล่านั้นก็ถูกส่งตัวกลับประเทศไปในที่สุด เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวในบาหลีถูกเนรเทศออกจากประเทศแล้ว 158 คน ในจำนวนนั้นมีบางคนที่ฝ่าฝืนบรรทัดฐานทางสังคมหรือก่ออาชญากรรม แต่ส่วนใหญ่ฝ่าฝืนข้อกำหนดของวีซ่า โดยถือวีซ่าท่องเที่ยวเข้ามาแต่ลักลอบทำงาน หรือพำนักอยู่ต่อหลังจากวีซ่าหมดอายุแล้ว

มีนักท่องเที่ยวจากชาติต่างๆ ที่เดินทางมาเยือนบาหลีแล้วกระทำความผิด อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่แล้วมักเป็นความผิดที่คนท้องถิ่นกล่าวโทษนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะปรากฏการณ์ใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียแสดงพฤติกรรมก่อกวน และเป็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ถูกทางการของเกาะบาหลีเนรเทศออกจากประเทศไปในช่วงเดือนแรกของปีนี้ แต่ที่ผิดคาดคือ การอยู่ร่วมกันของชาวรัสเซียและชาวยูเครนบนเกาะบาหลีกลับไม่มีปัญหาต่อกันเลย นักท่องเที่ยวทั้งสองชาติเมื่ออยู่นอกประเทศแล้วดูเหมือนจะเข้ากันได้ดี ต่างฝ่ายต่างไม่คิดอยากฆ่าฟันกัน ผู้ว่าฯ เกาะบาหลีจึงมีความเห็นว่าควรระงับทางเลือกในการขอวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึงบาหลีสำหรับชาวรัสเซียและยูเครน เพื่อให้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอยู่ภายใต้การควบคุม

ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบาหลีหลายคนพากันวิจารณ์เรื่อง ‘นักท่องเที่ยวขยะ’ ในสื่อสังคมออนไลน์ ผู้ว่าฯ จึงประกาศเตือนและระบุมาตรการต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น การห้ามปีนเขาศักดิ์สิทธิ์ จำกัดการเช่าสกู๊ตเตอร์ และห้ามการชำระค่าบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัล แต่สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงประกาศและมาตรการที่กำลังรอดำเนินการอยู่ คล้ายกับมาตรการหลายอย่างบนเกาะที่มักมีตัวบทกฎหมายเคร่งครัด แต่กลับไม่จริงจังเรื่องบังคับใช้

แคตตาล็อกเกี่ยวกับกฎการปฏิบัติใหม่ได้รับการเผยแพร่แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนควรต้องดาวน์โหลดโดยใช้รหัส QR เมื่อเดินทางถึงบาหลี ในแคตตาล็อกนั้นเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวมาผู้มาเยือนเกาะเคารพสถานที่ทางศาสนา แต่งกายและประพฤติตนอย่างเหมาะสม ปฏิบัติตามกฎจราจร เช่าสกู๊ตเตอร์จากแหล่งให้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย และให้ชำระค่าบริการเป็นสกุลเงินท้องถิ่นเท่านั้น ผู้ว่าฯ กำลังพิจารณามาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการท่องเที่ยวแบบมี “คุณภาพและศักดิ์ศรี” อีกทั้งยังสนับสนุนการนำระบบโควตามาใช้เพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

เขาคิดว่าไม่ใช่แค่เรื่องเงินที่สำคัญ แต่นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามกฎ เคารพศาสนา และวัฒนธรรมของเกาะบาหลีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ