'ฮุน เซน' ต้อนรับรัฐมนตรีเมียนมา นัดพบ 'มิน อ่อง หล่าย' เดือนหน้า

นายกฯ ฮุน เซน ของกัมพูชา ให้การต้อนรับวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา ที่มาเยือนพนมเปญเมื่อวันอังคาร พร้อมตอบรับคำเชิญเยือนเมียนมาเพื่อพบกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ต้นเดือนหน้า

นายกฯ ฮุน เซน เป็นประธานพิธีเปิดถนนแห่งชาติหมายเลข 11 ซึ่งจีนเป็นผู้ก่อสร้าง ที่จังหวัดเปรยเวง เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

หากเป็นไปตามแผน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาจะเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่เดินทางเยือนเมียนมานับแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 การมาเยือนของรัฐมนตรีเมียนมาในครั้งนี้ยังเกิดคล้อยหลัง 1 วัน ที่ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนางซูจี 4 ปี ฐานยุยงต่อต้านกองทัพและฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมโรคระบาด เรียกเสียงประณามจากนานาชาติอีกครั้ง เวลาต่อมาพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย อภัยโทษให้นางเหลือจำคุก 2 ปี

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 ว่า วันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ได้เข้าพบหารือกับนายกฯ ฮุน เซน ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงพนมเปญ ภาพที่เผยแพร่โดยรัฐบาลกัมพูชา ทั้งสองคนทักทายด้วยการใช้ศอกชนกันก่อนหารือกัน

กัมพูชาจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ผู้นำกัมพูชากล่าวไว้เมื่อวันจันทร์ว่า เมียนมาเป็นชาติสมาชิกในครอบครัวอาเซียน และมีสิทธิที่จะเข้าร่วมการประชุม ตัวเขายังต้องการจะทำงานร่วมกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมาด้วย

เมียนมาเป็นสาเหตุสร้างความขัดแย้งในอาเซียน อันนำไปสู่การปฏิเสธเชิญผู้นำทหารรายนี้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่บรูไนในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแบบทางไกลเมื่อเดือนตุลาคม โดยอาเซียนอ้างเหตุผลว่าเมียนมาไม่ปฏิบัติตามฉันทมติที่เคยตกลงกันไว้ว่าจะให้ทูตอาเซียนไปเยือนและเข้าพบนางซูจี

เอียง โสพัลเลธ โฆษกของฮุน เซน แถลงว่า ฮุน เซน และรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา หารือกันเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี, ประเด็นปัญหาของอาเซียน และหนทางที่จะกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในประเทศสมาชิกอาเซียน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมายังได้ยื่นหนังสือเชิญฮุน เซน เยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-8 มกราคมปีหน้าด้วย ซึ่งผู้นำกัมพูชาตอบรับคำเชิญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251