ประธานาธิบดีลูคาเชงโก เตือนรัสเซียอาจล่มสลาย

AFP

อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชงโก-ประธานาธิบดีของเบลารุส เชื่อว่าความขัดแย้งของรัสเซียเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ระหว่างการจลาจลเขาได้วางกองทหารเตรียมพร้อมทันที เขากล่าวในพิธีมอบรางวัลเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงในมินสค์ “ถ้ารัสเซียล่มสลาย เราจะถูกทิ้งไว้ใต้ซากปรักหักพัง และจะตายกันทุกคน”

ระหว่างการจลาจลของกองทหารวากเนอร์ในรัสเซีย เขาได้เตรียมกองกำลังติดอาวุธในประเทศเบลารุสให้พร้อมรบในทันที ทั้งกองทัพ ตำรวจ และหน่วยรบพิเศษพร้อมรับเต็มรูปแบบภายในหนึ่งวัน ลูกาเชงโกซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของวลาดิมีร์ ปูตินผู้นำรัสเซีย ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกับเยฟกีนี ปริโกซิน-หัวหน้ากลุ่มทหารวากเนอร์เมื่อวันเสาร์ พร้อมยื่นข้อเสนอให้ปริโกซินหาที่หลบภัยในเบาลารุสตามความจำนงของรัสเซีย

ลูกาเชงโกยอมรับว่าตอนแรกทุกคนที่เกี่ยวข้องประเมินความเสี่ยงว่าความขัดแย้งจะทวีความรุนแรงขึ้น และทุกคนต่างมีความเห็นว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้ด้วยวิธีการเจรจา ดังนั้นไม่ว่าเขา ปูติน หรือปริโกซินจึงไม่มีใครเป็น ‘วีรบุรุษ’ ทั้งปูตินและปริโกซินเป็นสองคนที่จะ ‘ชนกัน’ ซึ่งกรณีนี้ไม่มีใครเป็นวีรบุรุษแน่นอน

ในคืนวันเสาร์หลังจากถูกกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวหาอย่างรุนแรง ปริโกซินได้ยึดครองเมืองรอสตอฟ-นา-โดนูทางตอนใต้ของรัสเซีย และส่งกองกำลังบางส่วนไปยังมอสโก แต่กองกำลังวากเนอร์ก็ไปหยุดที่ 200 กิโลเมตรห่างจากมอสโก เนื่องจากปริโกซินประกาศยอมแพ้ ก่อนหน้านั้นลูกาเชงโกเปิดตัวเป็นผู้ไกล่เกลี่ย หลังจากเหตุการณ์สงบลง ในตอนเย็นวันจันทร์ปูตินกล่าวขอบคุณผู้นำเบลารุส

ลูกาเชงโกยังกล่าวตำหนิตะวันตกสำหรับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น “ภัยคุกคามจากความขัดแย้งระดับโลกครั้งใหม่รุกคืบมาใกล้อย่างที่ไม่เคยมาก่อน” ในภูมิภาคใกล้กับพรมแดนเบลารุสก็เช่นกัน สามารถสังเกตเห็น “คลื่นลูกใหม่ของการสยายปีกของนาโต และขีดความสามารถของประเทศสมาชิกที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน”.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง