'Tranq' ยาเสพติดที่ทำให้หลายเมืองในสหรัฐฯ เต็มไปด้วยซอมบี้

AFP

ยาเสพติดชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Tranq’ กำลังแพร่หลายอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา แท้ที่จริงแล้วมันคือสารออกฤทธิ์ที่ใช้เป็นยากล่อมประสาทสำหรับสัตว์ แต่เมื่อคนนำมาเสพจึงทำให้มีสภาพคล้ายซอมบี้ และมีอันตรายถึงชีวิต

“ยาซอมบี้” ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วสหรัฐอเมริกาในตอนนี้ มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า ‘Tranq’ มีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์ไซลาซีน ซึ่งเป็นยากล่อมประสาทสำหรับสัตว์ แต่ชาวอเมริกันนำมาใช้เสพด้วยเหตุผลว่ามันเป็นยาที่ถูกกฎหมาย และหาซื้อง่าย ทั้งๆ ที่มันอันตราย สารออกฤทธิ์นี้จะทำให้ผู้เสพตกอยู่ในอาการเบลอ หลงผิด มีสภาพไม่ต่างจากซอมบี้ นั่นเพราะไซลาซีนจะลดปริมาณเลือดในร่างกาย เป็นผลให้เนื้อเยื่อตายและเกิดแผลเปิด ที่ร้ายกว่านั้นคืออาการเลือดเป็นพิษจนถึงขั้นต้องตัดแขนขา แม้แต่ผิวหนังบริเวณเข็มฉีดก็สามารถเน่าได้ อีกทั้ง Tranq ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการหยุดหายใจอย่างฉับพลันด้วย

ปัญหาอีกประการหนึ่งคือ ผู้เสพ Tranq มักจะผสมกับยาเสพติดชนิดอื่น โดยเฉพาะกับเฟนทานิล ซึ่งเป็นโอปิออยด์สังเคราะห์ที่เป็นหนึ่งในยาเสพติดที่พบได้บ่อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา มันจะเพิ่มผลกระทบที่คุกคามชีวิต แอนน์ มิลแกรม-ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งสหรัฐฯ (DEA) กล่าวกับสื่อว่า เฉพาะ Tranq ก็นับเป็นสารออกฤทธิ์ที่อันตรายและกำลังระบาดอย่างหนักในสหรัฐฯ อยู่แล้ว ส่วนเฟนทานิลนั้นถึงขั้นอันตรายต่อชีวิต แต่ผู้เสพยังชอบที่จะนำไปผสมกัน

ตอนนี้สำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับ Tranq แล้ว โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างลอสแองเจลิส นิวยอร์ก และฟิลาเดลเฟีย

สารออกฤทธิ์ไซลาซีนได้รับการพัฒนาเป็นยาสลบในกระบวนการทางสัตวแพทย์ตั้งแต่ปี 1962 แต่เนื่องจากมันมีผลข้างเคียงที่รุนแรงเกินไปในมนุษย์ การทดลองจึงยุติลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด