สหรัฐคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง จีนลั่นไม่แคร์

รัฐบาลโจ ไบเดน เชิดชูสิทธิมนุษยชน ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 งดส่งนักการทูตและเจ้าหน้าที่เข้าร่วม แต่ยังส่งนักกีฬาชิงเหรียญตามปกติ อ้างจีน "ล้างเผ่าพันธุ์" ชาวมุสลิมอุยกูร์ สื่อจีนย้อนไม่มาก็ดี ไวรัสจะได้เข้ามาน้อยหน่อย

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 ว่ารัฐบาลสหรัฐตัดสินใจไม่ส่งนักการทูตและผู้แทนของรัฐบาลเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพในปีหน้า (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 รายงานว่า ทำเนียบขาวแถลงอย่างเป็นทางการแล้วว่ารัฐบาลสหรัฐจะคว่ำบาตรทางการทูตกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565 เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ส่งนักการทูตหรือผู้แทนอย่างเป็นทางการไปร่วมปักกิ่ง 2022 สืบเนื่องเพราะ "การล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในซินเจียง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ" ของจีน

การตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตของสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากมีการใคร่ครวญมานานหลายเดือนว่ารัฐบาลสหรัฐควรแสดงท่าทีอย่างไร สมาชิกสภาคองเกรสบางคนและกลุ่มสิทธิมนุษยชนสนับสนุนให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คว่ำบาตร โดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ที่นักรณรงค์กล่าวกันว่า มีชาวอุยกูร์และผู้ที่พูดภาษาเติร์กที่ส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ถูกกักขังในค่ายต่างๆ ที่ทางการจีนบังคับใช้แรงงานและบังคับให้ผู้หญิงทำหมันด้วย

ซากีกล่าวว่า การส่งผู้แทนอย่างเป็นทางการของรัฐบาลเข้าร่วม จะเป็นการส่งสัญญาณว่าการแข่งขันนี้ดำเนินไปตามปกติ ซึ่งสหรัฐไม่อาจปล่อยให้เป็นเช่นนั้น แต่นักกีฬาทีมชาติสหรัฐจะยังได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่

เมื่อวันจันทร์ จ้าว ลี่เจียน กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเตือนไว้ล่วงหน้าคำแถลงของทำเนียบขาวว่า การแข่งขันโอลิมปิกไม่ใช่เวทีสำหรับการแสดงท่าทีทางการเมืองและการชักใย "หากสหรัฐมุ่งมั่นที่จะมีแนวทางของตนเอง จีนก็จะใช้มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดขาด" เขาขู่

ต่อมาในวันอังคาร รัฐบาลจีนประกาศว่า จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการคว่ำบาตรของสหรัฐ คำประกาศของสหรัฐฝ่าฝืน "ความเป็นกลางทางการเมืองในกีฬา" พร้อมกับขู่ว่าจีนจะมีมาตรการตอบโต้

"ความพยายามของสหรัฐเพื่อแทรกแซงโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง มาจากอคติทางอุดมการณ์ ที่อิงอยู่บนคำโกหกและข่าวลือ รังแต่จะเปิดโปงถึงเจตนาชั่วร้าย (ของสหรัฐ) เท่านั้น" จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงที่กรุงปักกิ่ง

ก่อนหน้านั้น โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันแถลงว่า การคว่ำบาตรทางการทูตของสหรัฐไม่ส่งผลกระทบต่อโอลิมปิกปักกิ่ง "ไม่มีใครใส่ใจหรอกว่าคนพวกนี้จะมาหรือไม่"

ด้านหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ โกลบอลไทมส์ ของทางการจีน ทวีตว่า "ว่าตามตรง ชาวจีนโล่งใจที่ได้ยินข่าวนี้ เพราะยิ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐมาน้อยเท่าไหร่ ไวรัสก็จะเข้ามาน้อยลงเท่านั้น"

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (โอไอซี) กล่าวถึงการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐว่า เป็นการตัดสินใจทางการเมืองล้วนๆ ของแต่ละรัฐบาล ซึ่งโอไอซีที่มีความเป็นกลางทางการเมือง ให้ความเคารพอย่างเต็มที่ โฆษกของโอไอซีกล่าวด้วยว่า คำประกาศของสหรัฐยังแสดงให้เห็นชัดเจนด้วยว่า กีฬาโอลิมปิกและการมีส่วนร่วมของนักกีฬานั้นอยู่เหนือการเมือง และเรายินดีในเรื่องนี้

สหรัฐเคยคว่ำบาตรโอลิมปิกครั้งล่าสุดเมื่อปี 2523 สมัยประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ เพื่อประท้วงที่สหภาพโซเวียตรุกรานอัฟกานิสถาน สหรัฐมีกำหนดเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2028 ที่ลอสแองเจลีส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปัทมา' ยินดี 'ชมพู่' นำชุด-อุปกรณ์แข่ง ช่วงคว้าเหรียญเงินอลป.ฤดูหนาว เข้าสู่พิพิธภัณฑ์

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก ที่ดูแลพิพิธภัณฑ์ของไอโอซีทั่วโลก ร่วมยินดี "ชมพู่" อาเยเซ กัมเปออล นักกีฬาดาวรุ่ง ลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 17 ปี หลังได้รับเกียรติจากพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก ให้นำชุด และอุปกรณ์การแข่งขันกีฬาเลื่อนน้ำแข็ง เมื่อครั้งคว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ โอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว ครั้งที่ 4 เข้าไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นายกฯ ชื่นชมสกีทีมชาติไทยคว้าอันดับ 4 ทวีปเอเชีย 'โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง'

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมสกีทีมชาติไทยคว้าอันดับ 4 ของทวีปเอเชียในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 พร้อมส่งเสริมนักกีฬาไทยในเวทีระดับโลก

'บิ๊กตู่' ยินดีนักกีฬาทีมชาติไทยทำผลงานได้ตามเป้าที่โอลิมปิกฤดูหนาว

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดีนักกีฬาทีมชาติไทย ทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว “ปักกิ่ง 2022”

'ปูติน' พบ 'สี จิ้นผิง' ผนึกกำลังฉะสหรัฐ-นาโต

เจอกันแล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้การต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขณะสองประเทศประสานเสียงค้านนาโตขยายรับยูเครน แนะยกเลิกวิธีคิดแบบสงครามเย็น พร้อมจวกสหรัฐส่งผลกระทบเชิงลบต่อสันติภาพและความมั่นคงในเอเชียแปซิฟิก

'คิม จองอึน' ส่งสารถึง 'สี จิ้นผิง' ยินดีจีนจัดโอลิมปิกสำเร็จ

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงความยินดีที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของสังคมนิยมจีน ขณะนักวิเคราะห์ชี้คิมส่งสัญญาณจะพักการทดสอบมิสไซล์ชั่วคราว