เจ็บสาหัส 4 คน สูญหาย 2 คนจากเหตุระเบิดและไฟไหม้อาคารในกรุงปารีส

เหตุระเบิดที่อาจเกิดขึ้นจากแก๊สรั่วทำให้อาคารใจกลางกรุงปารีสพังเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คน ขณะที่ 2 คนสุญหาย และสร้างความตื่นตระหนกในย่านท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ของเมืองหลวงฝรั่งเศส

เปลวไฟและควันพวยพุ่งจากซากปรักหักพังของอาคารที่ปล๊าซ-อาลฟงส์-ลาฟว์ร็อง ในเขตที่ 5 ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน (Photo by ABDULMONAM EASSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดในอาคารแห่งหนึ่งกลางกรุงปารีส และกลายเป็นสาเหตุของไฟไหม้ลุกลามในเวลาต่อมา

ไฟไหม้ครั้งใหญ่ทำให้อาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนสอนการออกแบบแฟชั่นแห่งหนึ่งพังทลายลง และทิ้งซากปรักหักพังเกลื่อนกลาดในบริเวณรอบๆ พื้นที่เกิดเหตุ ท่ามกลางเปลวเพลิงคุกรุ่น

ตำรวจปารีสกล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 29 คน โดย 4 คนในจำนวนนั้นมีอาการสาหัส และยังมีผู้สูญหายอีก 2 คนใต้ซากปรักหักพัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาแข่งกับเวลา

รถดับเพลิงประมาณ 70 คันและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 270 คนถูกระดมมายังจุดเกิดเหตุเพื่อต่อสู้กับไฟที่ลุกไหม้ รวมทั้งแพทย์อีก 9 คนที่ประจำการอยู่ในบริเวณดังกล่าว

หน่วยดับเพลิงแจ้งว่า มีการระเบิดเกิดขึ้นจนทำให้เกิดการพังทลายของอาคาร 2 หลัง และมีอาคาร 1 หลังที่เสียหายหนักจนพังถล่มลงมา

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนบอกเอเอฟพีในที่เกิดเหตุว่าพวกเขาได้ยินเสียง "ระเบิดตูมใหญ่" และแรงระเบิดดังกล่าวส่งผลให้เกิดความเสียหายไปไกลจากจุดเกิดเหตุถึง 400 เมตร

แอนน์ อีดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง และแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า "ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกราย ทั้งผู้ที่สูญเสียทรัพย์สินและผู้บาดเจ็บ"

โลรองต์ นูเนซ ผู้บัญชาการตำรวจกรุงปารีส กล่าวในที่เกิดเหตุว่า สามารถควบคุมไฟไหม้ได้แล้ว แต่ภารกิจหลักคือการค้นหาภายใต้ซากปรักหักพัง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีผู้ใดติดค้างอยู่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถหยุดยั้งไฟที่ลุกลามไปยังอาคาร 2 หลังที่อยู่ติดกันได้และทำการอพยพออกนอกพื้นที่หมดแล้ว เพื่อให้หน่วยกู้ภัยดำเนินภารกิจค้นหา

ฟลอร็อง แบโธว์ นายกเทศมนตรีเขตที่ 5 ของกรุงปารีส กล่าวว่า อาคารหลักที่ได้รับผลกระทบคือ โรงเรียนเอกชนสอนออกแบบแฟชั่นชื่อปารีส อเมริกัน อคาเดมี ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากโรงพยาบาลทหารวาล-เดอ-เกรซ

ภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุของเอเอฟพีแสดงให้เห็นเปลวไฟสูงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากอาคาร ซึ่งตั้งอยู่ที่ปล๊าซ-อาลฟงส์-ลาฟว์ร็อง ใกล้กับสวนลักเซมเบิร์ก ในละแวกพื้นที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ของกรุงปารีส

คาดกันว่าต้นเหตุของไฟไหม้อาคารเกิดจาก "แก๊สระเบิด" แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากฝ่ายสืบสวนของอัยการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช

นายกฯ ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว

บางปูเพลิงไหม้เล้าไก่กลางดึก ตายกว่า 20 ตัว เสียหายนับแสนบาท

เหตุเพลิงไหม้เล้าไก่ บริเวณด้านหลังโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ภายในซอยเทศบาลบางปู 74  ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ กำชับแผนป้องกันอัคคีภัย หลังพบ รง.ใช้สารเคมีอันตรายเกิดเหตุถี่

‘อนุทิน’ มอบผู้ว่าทุกจังหวัดกำชับผู้อำนวยการสาธารณภัยทุกระดับ จัดแผนป้องกัน แนวทางเข้าระงับอัคคีภัยที่มีประสิทธิภาพ  หลัง บกปภ.ช. พบสถิติเกิดเพลิงไหม้พุ่ง โรงงานใช้สารเคมีอันตรายประสบเหตุมากขึ้น

ไฟไหม้! ตลาดเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ ประกาศอพยพกลางดึก เจ็บ 1 ราย

เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ตลาดหน้าโครงการบ้านเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 1 วัดศรีวารีน้อย