'แอนดรูว์ เทต' วายร้ายในสังคมออนไลน์ถูกขังรอขึ้นศาลในโรมาเนีย

AFP

เขาเป็นหนึ่งในบรรดารายชื่อที่ถูกค้นหาในกูเกิลมากที่สุด เป็นที่กล่าวถึง-ตอบโต้ในโซเชียลมีเดียมากกว่าริฮานนา และเขาอ้างว่าเป็นมหาเศรษฐีระดับ ‘ล้านล้าน’ คนแรกของโลก เขาคือ แอนดรูว์ เทต อินฟลูเอนเซอร์นักต่อต้านสตรีนิยม

แอนดรูว์ เทต ดาว TikTok ชาวอังกฤษ-อเมริกันที่กลายเป็นกูรูในสายตาของผู้ติดตามวัยหนุ่ม แม้ว่าพฤติกรรมของเขาจะเลวร้ายและผิดกฎหมาย ทั้งเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ค้ามนุษย์ และก่อตั้งองค์กรอาชญากรรม แต่ความเกลียดชังผู้หญิงของเขา และการหลงตัวเองแบบ “จงฉกฉวยทุกอย่างที่เป็นของคุณ” นั้นกลับกลายเป็นที่ชื่นชอบของหนุ่มๆ จำนวนมาก

เทตเป็นคนดัง แต่ไม่ใช่ตามเกณฑ์ของสื่อแบบเก่า เขาไม่ได้เป็นที่รู้จักจากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ หรือรายการทอล์กโชว์ ทว่าเขาเป็นดาวเด่นในโซเชียลมีเดีย คลิปวิดีโอที่มีแฮชแท็ก #AndrewTate บน TikTok มีคนคลิกเข้าไปดูมากกว่า 13 พันล้านครั้ง เขาใช้สื่อสังคมออนไลน์และผสมผสานเข้ากับแนวคิดเก่าๆ ที่รุนแรงเกี่ยวกับความเป็นชายลงไป กล่อมเกลาบรรดาหนุ่มๆ ผู้ติดตามของเขาให้คล้อยตามว่า ผู้หญิงควรเชื่อฟังเหมือนสุนัขเพราะเขาเลี้ยงดูเธอ และเธอไม่ควรขับรถของเขา เพราะนอกจากเธอจะขับไม่เป็นแล้ว รถของเขายังแพงมากด้วย

เขายังกล่าวอีกว่า เหยื่อของการข่มขืนควรต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้นด้วย ความเกลียดชังผู้หญิงคือรูปแบบการทำธุรกิจของเขา เพราะทุกอย่างถูกออกแบบแต่งเติมให้เป็นต้นแบบที่น่าฉงนสำหรับคนวัยหนุ่มทั้งนั้น บางข้อความของเขาฟังดูแปลก มันคล้าย ‘มีมล่อ’ ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เกิดกระแสไวรัล อย่างเช่นประโยคที่ว่า “ผู้ชายที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จควรดื่มน้ำอัดลมเท่านั้น” กลายเป็นคลิปที่มียอดเข้าชมในยูทูบมากถึง 6 ล้านวิว

คนหนุ่มๆ จำนวนมากซึมซับเอาอิทธิพลของเขา และถูกหลอกใช้ เพราะนั่นคือโมเดลธุรกิจของเทต ข้อความยั่วยุของเขาถูกแชร์ออกไปโดยผู้ติดตาม พร้อมกันนั้นมีลิงก์ไปยังแพลตฟอร์ม ‘โค้ช’ ของเขา หรือที่เรียกว่า “การตลาดแบบพันธมิตร” หากมีคนลงทะเบียนด้วยลิงก์นี้บนแพลตฟอร์มของเขา คนสร้างวิดีโอก็จะได้รับส่วนแบ่งจากค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิก ซึ่งเทตสัญญากับบรรดาแฟนๆ ว่า เขาสามารถทำให้ทุกคนรวยได้

เมื่อเดือนธันวาคม 2022 แอนดรูว์ เทต และทริสทัน-น้องชายของเขา ถูกตำรวจจับกุมในโรมาเนีย และถูกควบคุมตัวในเรือนจำนานหลายเดือนด้วยข้อหาค้ามนุษย์และข่มขืน ทั้งสองถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง แต่พวกเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ตอนนี้หน่วยงานพิเศษของสำนักงานอัยการโรมาเนีย ซึ่งรับผิดชอบด้านองค์กรอาชญากรรมได้สืบสวนคดีและส่งสำนวนฟ้องไปยังศาลบูคาเรสต์แล้ว รอการพิจารณาคดีในศาลซึ่งยังไม่มีกำหนด

หรือการถูกจับกุมครั้งนี้เป็นแผนการทำพีอาร์ของเทต? และความนิยมของเขาจะลดลงหรือไม่? คำตอบคือ ไม่มาก เพราะในเอเธนส์ คนหนุ่มจำนวนมากพากันลงถนนหลังจากที่แอนดรูว์ เทตถูกจับกุม พวกเขาประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวเทต ไม่เพียงแค่นั้น อิทธิพลของเทตต่อบรรดาวัยรุ่นชายยังคงมีอยู่มาก อย่างโรงเรียนในสหราชอาณาจักรกำลังจัดเวิร์กช็อปเพื่อฝึกอบรมครูผู้สอน เกี่ยวกับวิธีจัดการกับอิทธิพลของแอนดรูว์ เทตที่มีต่อนักเรียน.     

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เนเธอร์แลนด์ส' ฟอร์มสุดแจ่ม ต้อน 'โรมาเนีย' 3-0 ลิ่ว 8 ทีมชน 'ตุรกี'

"อัศวินสีส้ม" เนเธอร์แลนด์ส เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังเอาชนะ "ผีดิบ" โรมาเนีย ขาดลอย 3-0 ศึกยูโร 2024 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก คืนวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม

'อัศวินสีส้ม'เกมรุกหลากหลาย พร้อมงัดทีเด็ดปราบ'โรมาเนีย' รอบ16ทีมคืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันที่ 2 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 2 คู่ เช่นเคย เกมที่น่าสนใจ "อัศวินสีส้ม" ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส พบกับ "ผีดิบ" ทีมชาติโรมาเนีย เวลา 23.00น. ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ยิงสด

'ภูมิธรรม' เผย หุ้นตก ไม่ใช่บริหารแย่กว่า 'ลุงตู่' แต่เพราะ 'เศรษฐา' ต้องขึ้นศาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุ

'เกรตา ทูนแบร์ก' ต้องขึ้นศาลหลังฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่

เกรตา ทูนแบร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน กำลังถูกพิจารณคดีในประเทศบ้านเกิดของเธอ หลังจากที่ไปเข้าร่วมการประ