นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฟินแลนด์ชื่อ 'เพตเตรี ออร์โป'

Petteri Orpo / AFP

รัฐบาลชุดใหม่ของฟินแลนด์จะต้องเผชิญกับปัญหามากมาย นับตั้งแต่การโจมตีของรัสเซียในยูเครน ภาวะเงินเฟ้อ การขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้น และระบบสาธารณสุขที่แบกรับภาระหนักเกินไป เป็นเวลาถึง 40 วันที่พรรคการเมืองใหม่ 4 พรรคถกเถียงกันเกี่ยวกับประเด็นพื้นฐานและรายละเอียดต่างๆ จนกระทั่งในที่สุดพวกเขาก็สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับโครงการของรัฐบาลในเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รัฐบาลใหม่ชุดนี้เป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาและอนุรักษ์นิยม นำโดยพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด หรือ 48 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อฤดูใบไม้ผลิ เพตเตรี ออร์โป-หัวหน้าพรรคจะเข้ารับตำแหน่งต่อจาก ซานนา มาริน และพรรคโซเชียลดีโมแครตของมารินจะปฏิบัติหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน

พรรครัฐบาลประกอบด้วยพรรคฝ่ายขวาของฟินแลนด์ 46 ที่นั่ง พรรคประชาชนสวีเดน 9 ที่นั่ง และพรรคคริสเตียนดีโมแครต 5 ที่นั่ง รวมพันธมิตรแล้วฝ่ายรัฐบาลมีที่นั่ง 108 จาก 200 ในรัฐสภาแห่งชาติ และเหมือนที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลจะครองตำแหน่งรัฐมนตรี 19 คน รับผิดชอบและปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศ กลาโหม และสิ่งแวดล้อม ริคคา ปูร์รา-หัวหน้าพรรค Perussuomalaiset (PeruS ซึ่งเปลี่ยนมาเป็นพรรคฟินส์ ตั้งแต่ปี 2012) ได้ครองตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ส่วนพรรคชาตินิยมฝ่ายขวายังได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพด้วย

นายกรัฐมนตรีออร์โปได้ชื่อว่าเป็นนักปฏิบัติ สื่อมวลชนในฟินแลนด์บรรยายภาพว่าเขาเป็นคนน่ารัก สุขุม อาจจะน่าเบื่อหน่อยๆ และไม่น่าจะมีคลิปเต้นรำหลุดออกมาให้เห็นแบบนายกรัฐมนตรีมารินคนเก่า ตลอดเส้นทางการเมือง นายกฯ วัย 53 ปีคนนี้เคยมีประสบการณ์เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร มหาดไทย และคลังมาก่อน

ภารกิจหลักของรัฐบาลภายใต้การนำของออร์โป คือ การควบคุมการขาดดุลงบประมาณ จนถึงสิ้นปีที่แล้วฟินแลนด์มีหนี้สินอยู่ที่ร้อยละ 72 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เขาต้องปรับงบประมาณของรัฐให้สมดุลที่ 6 พันล้านยูโรในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง แต่การปรับลดจะส่งผลกระทบต่อระบบประกันสังคมโดยเฉพาะสวัสดิการการว่างงาน ออร์โปกล่าวถึง “กับดักแห่งแรงจูงใจ” ว่ามันจะต้องคุ้มค่ากับการกลับเข้าสู่วงจรการทำงานอีกครั้ง เป้าหมายของเขาคือ การเพิ่มคน 100,000 คนในตลาดแรงงาน ด้วยวิธีนี้ประเทศไม่เพียงสามารถประหยัดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมเท่านั้น หากยังสร้างรายได้จากภาษีบุคคลเพิ่มเติมอีกด้วย บริษัทต่างๆ จะได้รับการสนับสนุนโดยลดขั้นตอนของระบบราชการและรัฐต้องมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้นในการต่อต้านการผูกขาด นอกจากนี้ยังมีการวางแผนการลดภาษีเงินได้เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีรายได้น้อยและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ส่วนนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพและสภาพภูมิอากาศที่ริคคา ปูร์ราใช้ในการหาเสียงจนได้รับชัยชนะนั้น ดูเหมือนเธอจะมีกำลังพอที่จะทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้ ด้วยการสนับสนุนของพรรคชาตินิยมฝ่ายขวาในฝ่ายรัฐบาล ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ Yle พูดถึงนโยบายของรัฐบาลฟินแลนด์ที่มีแนวโน้มว่าเป็นขวาจัดที่สุดนับแต่สงครามโลกครั้งที่สอง รัฐมนตรีปูร์ราต้องการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในนโยบายผู้อพยพ และยังต้องการให้ฟินแลนด์ใกล้ชิดกับกลุ่มประเทศนอร์ดิกอย่างเดนมาร์กและสวีเดนมากขึ้น

ในแง่ที่เป็นรูปธรรม หมายความว่าในอนาคตจะมีการออกใบอนุญาตให้เฉพาะผู้พำนักชั่วคราวเท่านั้น ฟินแลนด์ต้องการรับผู้ขอลี้ภัยน้อยลง โดยให้ความสำคัญกับผู้หญิงยูเครนเป็นอันดับแรก รวมถึงสิทธิในการรวมตัวของครอบครัวผู้ลี้ภัย-อพยพจะถูกจำกัด และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาสำหรับประเทศที่สนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครนจะถูกตัดออก อีกทั้งยังเข้มงวดกับแรงงานผู้อพยพด้วยเช่นกัน ผู้อพยพคนไหนตกงานจะต้องถูกผลักดันออกจากประเทศภายในสามเดือนหากไม่สามารถหางานใหม่ได้ และเฉพาะแรงงานที่มีรายได้อย่างต่ำ 1,600 ยูโรต่อเดือนเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในฟินแลนด์

ระหว่างการเจรจาของพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งกินเวลาหลายสัปดาห์ พรรคฝ่ายขวาของฟินแลนด์และพรรคประชาชนสวีเดนมีแนวคิดเสรีนิยม โดยเฉพาะการพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงในประเด็นผู้อพยพ นโยบายด้านสภาพอากาศ และการเงินการคลัง จนได้ข้อสรุปที่นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลบางคนถึงกับแสดงความเห็นต่อสื่อว่า สิ่งที่เป็นไปไม่ได้จะกลายเป็นจริงจนน่าทึ่งเลยทีเดียว.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า