จักรพรรดิและจักรพรรดินีญี่ปุ่นเสด็จเยือนอินโดนีเซีย

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะเสด็จถึงกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์ ในการประพาสรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ในปี 2562

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น (ขวา) และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เสด็จถึงโรงแรมที่ประทับในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน (Photo by Dita Alangkara / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะเสด็จเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน และมีพระราชกรณียกิจให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียเข้าเฝ้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตา รวมทั้งการเสด็จเยี่ยมชมสุสานทหารเพื่อเป็นเกียรติแก่ทหารอินโดนีเซียและญี่ปุ่น

การเสด็จเยือนอินโดนีเซียถือเป็นการเยือนระดับรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองบัลลังก์ดอกเบญจมาศในปี 2562

ในอดีต จักรวรรดิญี่ปุ่นเคยปกครองอินโดนีเซียนานกว่า 3 ปีในช่วงระหว่างและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยยึดอินโดนีเซียมาจากการปกครองในฐานะอาณานิคมของชาวดัตช์ได้โดยไม่มีการสู้รบ

การยอมจำนนของญี่ปุ่นเมื่อสิ้นสุดสงครามได้ปูทางไปสู่เอกราชของอินโดนีเซียในปี พ.ศ. 2488 แม้ว่าชาวดัตช์จะพยายามแย่งชิงอาณานิคมเดิมกลับคืนมา

"ตั้งแต่เกิดสงคราม ญี่ปุ่นได้ทำงานอย่างหนักเพื่อมีส่วนร่วมในสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองระหว่างประเทศกับประเทศต่างๆ ในเอเชีย รวมทั้งอินโดนีเซีย" จักรพรรดินารุฮิโตะตรัสกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีก่อนการเดินทาง

"จากประวัติศาสตร์การทูตของประเทศต่างๆ ข้าพเจ้าหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างประเทศของเราให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" จักรพรรดิญี่ปุ่นตรัส

ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนสุสานทหารทางตอนใต้ของจาการ์ตา ซึ่งเป็นที่ฝังศพอดีตทหารญี่ปุ่น 28 นายที่พำนักและต่อสู้เพื่อจาการ์ตาในสงครามประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซียระหว่างปีพ.ศ. 2488-2492

นอกจากนี้ ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยี่ยมชมคลังรถไฟฟ้าแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นในเมืองหลวงด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น และสถานีสูบน้ำที่ได้รับทุนสนับสนุนจากฝ่ายบริหารกรุงโตเกียวเพื่อใช้ป้องกันน้ำท่วม

เช่นเดียวกับการเสด็จไปยังเมืองชวาในยอกยาการ์ตาเพื่อเข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งรัฐท้องถิ่น รวมทั้งการเยือนบุโรพุทโธ ซึ่งเป็นวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อสาธารณะอีกครั้ง หลังจากงดเว้นไปในช่วงที่มีโรคระบาด

เมื่อปีที่แล้ว สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีเสด็จต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ เพื่อร่วมงานพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ พระมหากษัตริย์ญี่ปุ่นพระองค์ก่อนๆ เคยเสด็จเยือนอินโดนีเซียในปี พ.ศ. 2505 และ 2534.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ

'ทวี' บินอินโดฯ รับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทย 4 มิ.ย.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศอินโดนิเซีย เพื่อขอบคุณรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในการประสานงานจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง