ฮ่องกงปรามสื่ออเมริกันเสี่ยงผิดกม. 'ยุยง' บอยคอตเลือกตั้ง

รัฐบาลฮ่องกงมีหนังสือเตือน "วอลล์สตรีทเจอร์นัล" ว่าอาจทำผิดกฎหมายของฮ่องกง จากการลงบทบรรณาธิการชี้ช่องว่า การบอยคอตและโหวตโนเป็นหนึ่งใน "วิธีสุดท้าย" ที่ชาวฮ่องกงจะได้แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 สื่อจากสหรัฐอเมริกาฉบับนี้เผยแพร่จดหมายเตือนจากเอริก เจิง เลขาธิการด้านกิจการรัฐธรรมนูญและแผ่นดินใหญ่ของฮ่องกง ที่กล่าวถึงบทบรรณาธิการหัวข้อเรื่อง "ฮ่องกงบอกว่าลงคะแนน หรืออย่างอื่น" ตีพิมพ์ในวอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเนื้อหากล่าวถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ว่า ลดโอกาสด้านประชาธิปไตยที่มีอยู่อย่างจำกัดอยู่แล้วของฮ่องกง

"การคว่ำบาตรและหย่อนบัตรเปล่าเป็นหนึ่งในวิธีสุดท้ายสำหรับชาวฮ่องกงที่จะแสดงทัศนะทางการเมืองของพวกเขา" เจอร์นัลกล่าวในบทบรรณาธิการ

เจิงกล่าวไว้ในจดหมายว่า เขา "ตกใจ" เมื่อได้อ่านประโยคดังกล่าว และเตือนว่า กฎหมายของฮ่องกงห้าม "การยุยงให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดไม่ลงคะแนนเสียง หรือลงคะแนนที่เป็นโมฆะ" ทางการฮ่องกงขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการที่จำเป็น และไม่สำคัญด้วยว่า การยุยงนี้จะกระทำในฮ่องกงหรือในต่างแดน

ภายใต้ระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแบบใหม่ที่รัฐบาลปักกิ่งใช้กับฮ่องกง มีเพียงผู้สมัครที่ผ่านการคัดกรอง "ความรักชาติ" แล้วเท่านั้นที่สามารถลงเลือกตั้งได้ โดยจำนวน ส.ส.จากการเลือกตั้งโดยตรงในสภา 90 ที่นั่ง ถูกลดจำนวนลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 20 คน

บรรดาตัวแทนจากฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ส่วนใหญ่ถ้าไม่ถูกจำคุก ก็หนีไปอยู่ต่างประเทศ บ้างก็ถูกห้ามลงสมัคร หรือไม่ก็ปฏิเสธการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งวันที่ 19 ธันวาคม

รัฐบาลฮ่องกงเพิ่งกำหนดให้การยุยงส่งเสริมให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง หรือยุยงให้หย่อนบัตรโมฆะหรือบัตรเปล่า เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้กำหนดว่าการหย่อนบัตรเปล่าหรือนอนหลับทับสิทธิ์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงออกหมายจับนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง 2 คน ที่ใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน ฐานเรียกร้องผ่านโซเชียลมีเดียให้ชาวฮ่องกงงดใช้สิทธิ ก่อนหน้านั้นก็มีชาวฮ่องกง 3 คนโดนจับกุมด้วยข้อหาเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา