ฮุน เซน สั่งแก้กม.เลือกตั้งสกัดฝ่ายค้าน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา มีคำสั่งให้แก้ไขกฎหมายเลือกตั้งเพิ่มมาตราห้ามผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม ลงสมัครรับเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ระบุเมื่อวันอังคารที่ 13มิถุนายน 2566 ว่า เขาขอให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรา 1 ในกฎหมายเลือกตั้ง โดยระบุว่าผู้ใดที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่จะมีขึ้น ไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต

ฮุน เซน กล่าวกับคนงานทอผ้าหลายพันคนในกรุงพนมเปญเมื่อวันอังคารว่า ถ้าคุณไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 23 กรกฎาคม คุณจะไม่มีสิทธิ์ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งครั้งใด การแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้งจะมีผลทันการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม

คำสั่งดังกล่าวของฮุน เซน จะมีผลกระทบต่อผู้นำฝ่ายค้านหลายคนของกัมพูชาที่ขณะนี้ไปลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการรับโทษในคดีที่พวกเขาระบุว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า เขาถูกบังคับให้ต้องแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งเพื่อตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวจากพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้น หลังจากพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชาโดนตัดสิทธิ์ไม่ให้ส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม ตามการตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าพรรคแสงเทียนส่งเอกสารจดทะเบียนพรรคไม่ครบถ้วน

ฮุน เซน ตั้งเป้าที่จะสืบทอดอำนาจต่อหลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น จากนั้นจะให้ ฮุน มาเนต ลูกชายของเขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากเขา 

นักการเมืองพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาหลายคนถูกตัดสินว่ามีความผิดระหว่างที่ฮุน เซน ครองอำนาจ เช่น เกิม ซกคา ผู้นำฝ่ายค้านโดนตัดสินให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 27 ปี จากความผิดข้อหากบฏ โดยกล่าวหาว่าเขาวางแผนกับต่างชาติเพื่อโค่นล้มรัฐบาลของฮุน เซน

สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านอีกคนลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2558 เพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุกในข้อกล่าวหาที่เขาบอกว่ามีเหตูจูงใจทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ถึงบางอ้อ! 'เพื่อไทย' ดูงานกัมพูชา 'ทักษิณ' ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯ 'สมชาย' เป็นปธ.สว.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีล่วงหน้า คุณทักษิณ ออกจากรพ.ตำรวจ คนที่มาเยี่ยมคนแรกคือ ฮุนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา