‘อินโดฯ-มาเลย์’ต่อสู้อียูเลือกปฏิบัติน้ำมันปาล์ม

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เรียกร้องให้มีการร่วมมือกันมากขึ้นกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม ที่ถูกคุกคามโดยกฎหมายการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) ที่เขาใช้คำว่าเลือกปฏิบัติ

เอเอฟพีรายงานว่า รัฐสภายุโรปรับรองกฎหมายใหม่ในเดือนเมษายน ที่จะห้ามการนำเข้าสินค้าประเภทต่างๆ ที่ทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า กฎหมายซึ่งกำลังรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป จะจำกัดการนำเข้ากาแฟ, โกโก้, ถั่วเหลือง, ไม้ซุง, น้ำมันปาล์ม, ปศุสัตว์, กระดาษพิมพ์และยางจากทั่วโลก ซึ่งเป็นการนำเข้าที่มาจากที่ดินที่ถูกแผ้วถางป่าหลังจาก 31 ธันวาคม 2563 จะถูกห้ามในตลาดสหภาพยุโรป

วิโดโดกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ว่าอย่าปล่อยให้สินค้าที่ผลิตโดยมาเลเซียและอินโดนีเซียถูกเลือกปฏิบัติโดยประเทศอื่น เราจำเป็นต้องเดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือนี้ให้แข็งแกร่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

เมืองรับมือโลกเดือดไหวหรือไม่ เช็กความพร้อมชุมชน

งานวิจัยชี้ชัดประเทศไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงลำดับต้นๆ ของโลกจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฤดูร้อนที่ผ่านมาหลายภาคของไทยเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนแทบอยู่ไม่ไหว หลายพื้นทื่เจอกับภาวะร้อนและแล้งยาวมาแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เจอฝนถล่มหนักระยะสั้นๆ ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)