นายกฯหญิงเดนมาร์กขอโทษ เผลอช็อปปิ้งไม่สวมแมสก์

เมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์กตกเป็นเป้าโจมตีอีกครั้ง หลังมีประชาชนถ่ายคลิปแฉว่าเธอกำลังช็อปปิ้งโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทั้งที่รัฐบาลเพิ่งกลับมาบังคับใช้กฎนี้ เจ้าตัวต้องกล่าวขอโทษต่อประชาชนเมื่อวันเสาร์

แฟ้มภาพ นายกฯ เมตเต เฟรเดอริกเซน (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า หนังสือพิมพ์เอกสตราบลาเด็ตของเดนมาร์กนำวิดีโอคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564 โดยระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายไว้โดยผู้ที่ผ่านมาเห็นเมื่อวันศุกร์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีหญิงกำลังเลือกซื้อของที่ร้านขายเสื้อผ้าร้านหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเกนโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทั้งที่ 4 วันก่อนหน้านั้น รัฐบาลของเธอเพิ่งกลับมาบังคับการสวมหน้ากากอนามัยในบางสถานที่และระบบขนส่งมวลชน

เฟรเดอริกเซนกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความพลั้งเผลอของเธอภายหลังกฎข้อบังคับใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้ เธอรู้ว่าสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ตามหลักแล้วไม่ควรเกิดกับเธอ ดังนั้นเธอจึงขอโทษและขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่คนในประเทศได้ร่วมมือกันเพื่อควบคุมโรคระบาด

เหตุการณ์นี้ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อเฟรเดอริกเซน ซึ่งจะต้องเผชิญกับการสอบสวนของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจของเธอที่สั่งให้ฆ่ามิงก์ทิ้งมากกว่า 15 ล้านตัวเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากความหวาดกลัวไวรัสโควิดกลายพันธุ์

คำสั่งของเธอถูกทักท้วงในเวลาต่อมาว่าไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายรองรับ และรัฐมนตรีผู้เกี่ยวข้องรายหนึ่งต้องลาออกจากตำแหน่ง ตอนนี้คณะกรรมาธิการชุดนี้กำลังสอบว่าเฟรเดอริกเซนรู้หรือไม่ว่าไม่มีกฎหมายอนุญาตฉบับใดอนุญาตให้เธอออกคำสั่งเช่นนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าภาพ 'เยอรมนี' รัว 2 เม็ดครึ่งหลัง เชือด 'เดนมาร์ก' 2-0 ลิ่วรอบ 8 ทีม

"อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังเอาชนะ "โคนม" เดนมาร์ก 2-0 ศึกยูโร 2024 ที่สนามเบเฟาเบ สตาดิโอน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน

'เยอรมนี'พร้อมโชว์ทีเด็ด มีดีพอไล่ถล่ม'เดนมาร์ก' รอบ16ทีมตี2คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันที่ 29 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ เจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี แชมป์กลุ่ม เอ พบกับ "โคนม" เดนมาร์ก รองแชมป์ของกลุ่ม ซี แข่งขันในเวลา 02.00น. (เช้าตรู่ 30 มิ.ย.เวลาไทย) พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

เปิดกฎจัดอันดับ 'เดนมาร์ก-สโลวีเนีย' ผลงานเท่ากัน ส่ง 'โคนม' จบรองแชมป์กลุ่ม

เดนมาร์ก กับ สโลวีเนีย มีผลงานที่เท่ากันในรอบแบ่งกลุ่ม ทั้งการมี 3 คะแนนที่เท่ากัน, เฮดทูเฮดที่เสมอกัน, ลูกได้เสียที่เท่ากัน, ประตูได้ที่ยิงเท่ากัน ต้องวัดกันถึงคะแนนแฟร์เพลย์ในการชี้ขาดอันดับ 2 และ 3 ในกลุ่ม ซี

'อังกฤษ'ฟอร์มยังไม่นิ่ง คืนนี้เจอด่านหิน'เดนมาร์ก' อาจมีเซอร์ไพรส์

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เข้าสู่การแข่งขันนัดที่ 2 ของรอบแบ่งกลุ่ม วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขุนพล "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ ขวัญใจมหาชน ลงสนามพบกับด่านหิน อย่าง "โคนม" ทีมชาติเดนมาร์ก เวลา 23.00น. MCOT 9 หมายเลข 30 และทรูสปอร์ต ฟุตบอล พรีเมียร์ 3 ถ่ายทอดสด

'อีริกเซน' คัมแบ็คยิงประตูให้ 'เดนมาร์ก' ครบรอบ 1,100 วัน หัวใจหยุดเต้นคาสนาม

คริสเตียน อีริกเซน จอมทัพทีมชาติเดนมาร์ก กลับมายิงประตูศึกยูโร 2024 หลังครบ 1,100 วัน นับตั้งแต่เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันในศึกยูโรหนก่อน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา