อินโดนีเซียสังเวยภูเขาไฟเซเมรูปะทุเพิ่มเป็น 14 ศพ

ทางการอินโดนีเซียระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟเซเมรูบนเกาะชวาปะทุรุนแรงเมื่อบ่ายวันเสาร์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 14 คนแล้ว เจ้าหน้าที่ห้ามชาวบ้านเข้ารัศมี 5 กม.จากปากปล่อง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินผ่านบ้านในหมู่บ้านซุมเบอร์วูลูห์ที่ได้รับความเสียหายจากเถ้าภูเขาไฟ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติและชาวบ้านในพื้นที่ว่า ภูเขาไฟเซเมรู ซึ่งเป็นภูเขาลูกใหญ่ที่สุดบนเกาะชวา เริ่มปะทุเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ของวันเสาร์ พ่นเถ้าธุลีร้อนปกคลุมท้องฟ้า วิดีโอที่มีผู้ถ่ายไว้ได้เผยให้เห็นกลุ่มเมฆเถ้าธุลีหนาทึบจากเซเมรูพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าใกล้หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชาวบ้านพากันกรีดร้องวิ่งหนี

มีหมู่บ้านอย่างน้อย 11 แห่งในอำเภอลูมาจังของจังหวัดชวาตะวันออก ได้รับผลกระทบ มีเถ้าภูเขาไฟปกคลุมบ้านเรือนและยวดยาน รวมถึงปศุสัตว์ มีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 1,300 คนต้องอพยพไปหลบภัยชั่วคราวตามมัสยิด, โรงเรียน และศาลาประชาคม

อับดุล มูฮารี โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) ของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ถึงขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 14 คน โดบสามารถระบุเอกลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตได้แล้ว 2 คน

เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์เปิดเผยด้วยว่า มีคนบาดเจ็บอย่างน้อย 56 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงมีครรภ์ 2 คน ผู้บาดเจ็บเกือบทั้งหมดมีบาดแผลโดนลวกรุนแรง

มูฮารีกล่าวว่า มีคนที่ตกค้างได้รับความช่วยเหลือจากพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟ 10 ราย ขณะที่ชาวบ้านและกู้ภัยทำงานกันตลอดทั้งคืนวันเสาร์ เพื่อค้นหาผู้ที่ตกค้างหรือเก็บกู้ศพ

รายงานข่าวกล่าวด้วยว่า การอพยพชาวบ้านเมื่อวันอาทิตย์ถูกระงับชั่วคราวเนื่องจากเถ้าธุลีร้อนปกคลุม บวกกับไฟฟ้าดับ และพายุฝนที่เพิ่มความเสี่ยงว่าตะกอนเถ้าภูเขาไฟจะก่อตัวเป็นแม่น้ำลาวาร้อน

ลาวาที่ปะปนกับเศษซากปรักหักพังและฝนตกหนักได้ทำลายสะพานอย่างน้อย 1 แห่งในลูมาจัง เป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัยทำให้ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้

หน่วยบรรเทาภัยพิบัติแนะนำชาวบ้านอย่าเข้าไปภายในรัศมี 5 กิโลเมตรจากปากปล่อง เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟยังมีความร้อนอยู่ เจ้าหน้าที่ได้ส่งสิ่งของจำเป็นทั้งอาหาร, ผ้าใบ, หน้ากากอนามัย และถุงบรรจุศพเข้าไปยังพื้นที่แล้ว

สำนักงานธรณีวิทยาอินโดนีเซียระบุว่า เถ้าธุลีพวยพุ่งจากปากปล่องไปไกล 4 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ไกลถึงมหาสมุทรอินเดียทางใต้ของเกาะชวา แต่ศูนย์ปรึกษาด้านเถ้าภูเขาไฟ (วีเอเอซี) จากออสเตรเลียที่ให้คำปรึกษาต่ออุตสาหกรรมการบิน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเผยว่าขณะนี้เถ้าภูเขาไฟกระจายตัวและกำลังลอยไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เหนือมหาสมุทรอินเดีย

เซเมรูมีความสูง 3,676 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และเป็นภูเขาไฟหนึ่งในเกือบ 130 ลูกของอินโดนีเซียที่ยังมีพลังอยู่ ทางการอินโดนีเซียคงสถานะคำเตือนภูเขาไฟลูกนี้ไว้ที่ระดับรองจากสูงสุดนับตั้งแต่เซเมรูปะทุครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้ชาวบ้านหลายพันคนต้องอพยพและหลายหมู่บ้านถูกเถ้าภูเขาไฟปกคลุม.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ