พลังงานนิวเคลียร์ จะกลับเข้าสู่นโยบายหลักของสหภาพยุโรปอีกครั้ง

AFP

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การเริ่มต้นของยุคนิวเคลียร์ใหม่ได้รับการประกาศในปารีส รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของฝรั่งเศสระดมพันธมิตรนิวเคลียร์ในยุโรป ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมารัฐมนตรีของประเทศที่สนใจเรื่องนี้ได้เจรจาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรอบนอกการประชุมของสหภาพยุโรป และตอนนี้มีประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมด 15 ประเทศไปรวมตัวกันที่ปารีส ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชาคมร่วม

ในบรรดาประเทศเหล่านั้นมีอิตาลีรวมอยู่ด้วย ทั้งที่ความจริงแล้วอิตาลีได้บอกลาพลังงานนิวเคลียร์ไปนานแล้ว อันเป็นผลจากการลงประชามติในทศวรรษ 1980 ยามนี้รัฐมนตรีบางคนกำลังชงเรื่องให้อิตาลีหวนกลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง ซึ่งประเด็นนี้ยังคงสร้างความแตกแยกในชนชั้นนำทางการเมือง ทว่านับตั้งแต่ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้ว นักการเมืองประชานิยมฝ่ายขวาอย่าง มัตเตโอ ซัลวินี ก็กลับมาเปิดประเด็นเรื่องนิวเคลียร์อีกครั้ง

ฝรั่งเศส-ซึ่งใช้ไฟฟ้าประมาณร้อยละ 70 จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศ-เป็นแกนนำ สหราชอาณาจักรเองก็กำลังมุ่งเน้นไปที่การขยายตัวของพลังงานนิวเคลียร์ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีโปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และสาธารณรัฐเช็ก ส่วนเยอรมนีที่เพิ่งปิดสวิตช์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ก็เพิ่งมีทีท่าว่าจะนำมันกลับมาทบทวนใหม่ หรือประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกพลังงานลมและไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อย่างเดนมาร์ก ก็เริ่มมีการถกเถียงกันถึงเรื่องนิวเคลียร์ ในขณะที่ลักเซมเบิร์กและออสเตรีย เป็นสองประเทศพันธมิตรที่คัดค้านการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับพลังงานนิวเคลียร์ในสภายุโรป

วันนี้พลังงานนิวเคลียร์กำลังถูกผลักดันเพื่อกลับเข้าสู่กระแสหลักของการอภิปรายด้านโยบายพลังงานของยุโรป แม้ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะมีบทบาทสำคัญในการผลิตไฟฟ้า แต่อุตสาหกรรมก็เป็นฝ่ายตั้งรับมาตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาเหตุของการกลับมานั้นเกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นเป้าหมายของสหภาพยุโรปในปี 2030-2050 รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ปะทุขึ้นมาในปี 2022

หากไม่มีพลังงานนิวเคลียร์ สหภาพยุโรปจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายปี 2030 ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิร้อยละ 55 และทำให้เป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 ได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งกับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมครั้งใหม่ด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์ร่วมในปารีสระบุถึงข้อกำหนดแผนการใหญ่ที่ยังคลุมเครือสำหรับอนาคตของพลังงานนิวเคลียร์ ภายในปี 2050 กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าของสหภาพยุโรปอาจเพิ่มขึ้นเป็น 150 กิกะวัตต์ จาก 100 กิกะวัตต์ในปัจจุบัน แต่เพื่อให้เป็นไปตามเป้า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอยู่จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างปลอดภัย จะต้องออกแบบสร้างเครื่องปฏิกรณ์ขนาดใหญ่เพิ่มอีก 30-45 เครื่อง และเครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็กจะต้องได้รับการพัฒนาในสหภาพยุโรป

ทุกวันนี้สหภาพยุโรปได้ลดสัดส่วนการนำเข้านั้น ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจากรัสเซียอย่างรวดเร็ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องพึ่งพาแร่ยูเรเนียมเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อยู่ดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังกฤษ'ฝ่าความกดดันได้ มีดีพอจะเชือด'สโลวีเนีย' เข้ารอบน็อคเอาท์คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขวัญใจมหาชน ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบกับ สโลวีเนีย เวลา 02.00น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

การเลือกตั้งยุโรปส่งสัญญาณ…การเมืองฝรั่งเศสกำลังจะเปลี่ยนขั้ว

หลังการเลือกตั้งในยุโรป ฝ่ายขวาอาจได้รับชัยชนะอีกครั้ง คราวนี้ในฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ที่นั่น

เชียร์เต็มอิ่มกับ'โมโตจีพี' เดือนพ.ค.3เรซสุดมันส์แดนยุโรป 'ทรูวิชั่นส์'จัดให้ครบ

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือแฟน ๆ ในบ้านเราคุ้นเคยกันดีกับ ศึกโมโต จีพี เวิลด์ แชมเปียนชิพ ฤดูกาล 2024 เปิดฉากดวล ท้าความเร็วไปแล้ว รวม 4 สนาม ทรูวิชั่นส์ และทรูวิชั่นส์ นาว จัดหนัก จัดเต็ม เพื่อแฟนๆ ที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ต ครบทุกช่วงทั้งสามรุ่นคือ โมโต 3 โมโต 2 และโมโต จีพี โดยเฉพาะโมโต 2 นั้น เชียร์ไทยกันยาว ๆ กับ นักบิดหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ก้อง - สมเกียรติ จันทรา ชมการถ่ายทอดสดโมโต จีพี รวมทั้งสิ้น 3 เรซ สนามที่ 5 วันที่10-12 พ.ค. เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ที่ฝรั่งเศส, สนามที่6 วันที่ 24-26 พ.ค. คาตาลุนญ่า กรังด์ปรีซ์ จากบาร์เซโลน่า สเปน ปิดท้ายด้วย สนามที่ 7 อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ 30 พ.ค.-2 มิ.ย.

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.