ยาไอซ์สามเหลี่ยมทองคำยังพุ่ง

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติเตือนว่า การค้าเมตแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์ และยาเสพติดประเภทอื่นที่มีต้นกำเนิดจากสามเหลี่ยมทองคำ ไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอตัวลง และมีการขนส่งยาไอซ์ทางทะเลจากเมียนมาเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเอพีเผยรายงานเรื่อง “ยาสังเคราะห์ในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ประจำปี 2566 ของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2566 ระบุว่า เมตแอมเฟตามีนปริมาณมากยังคงผลิตและค้าในและจากภูมิภาคนี้ ในขณะที่การผลิตคีตามีนและยาสังเคราะห์อื่นๆ ขยายตัว

ส่วนแบ่งมากที่สุดของเมตแอมเฟตามีนในรูปของยาเม็ดและก้อนผลึกมาจากพื้นที่ที่เรียกว่าสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นบริเวณที่พรมแดนของพม่า, ลาวและไทยมาบรรจบกัน

การผลิตฝิ่นและเฮโรอีนเคยเฟื่องฟูที่นั่น สาเหตุหลักมาจากการไร้กฎหมายรอบๆ รัฐฉานทางตะวันออกอันห่างไกลของเมียนมา พื้นที่ส่วนใหญ่ของสามเหลี่ยมทองคำเป็นป่าและเป็นเขตยึดครองของกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ ซึ่งบางส่วนเป็นหุ้นส่วนในการค้ายาเสพติด

รายงานดังกล่าวระบุว่า เมตแอมเฟตามีนยังคงเป็นยาเสพติดที่ใช้มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้เมตแอมเฟตามีนง่ายกว่าที่จะผลิตในระดับอุตสาหกรรมมากกว่าการปลูกฝิ่นที่ต้องใช้แรงงานในการปลูกมาก ซึ่งฝิ่นนำไปใช้ผลิตเฮโรอีน จากนั้นยาเสพติดชนิดนี้จะกระจายไปทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศทั่วทวีปเอเชียและแปซิฟิก

รายงานดังกล่าวระบุว่า มีการจับกุมเมตแอมเฟตามีน ซึ่งทำลายสถิติเกือบทุกปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ยาเสพติดทั้งหมดที่ยึดได้ลดลงในปี 2565 เหลือ 151 ตัน

รายงานระบุว่า ผู้ค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนไทยบริเวณสามเหลี่ยมทองคำได้เปลี่ยนเส้นทางการจัดส่งยาไอซ์จำนวนมากผ่านภาคกลางของเมียนมาในช่วงหลังของปี 2565 เพื่อหลีกเลี่ยงความพยายามขัดขวางของเจ้าหน้าที่จีนและไทย และพวกเขาเพิ่มการขนส่งยาไอซ์ทางทะเลจากภูมิภาคชายฝั่งของเมียนมา

เจเรมี ดักลาส ผู้แทนยูเอ็นโอดีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก กล่าวว่า กลุ่มอาชญากรข้ามชาติคาดการณ์ ปรับตัวและพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่รัฐบาลทำ ในปี 2565 เราเห็นพวกเขาดำเนินงานบริเวณชายแดนไทยบริเวณสามเหลี่ยมทองคำมากกว่าในอดีต

ผู้ค้ายาเสพติดยังคงส่งยาเสพติดจำนวนมากผ่านทางลาวและภาคเหนือของไทย แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาผลักดันยาเสพติดจำนวนมากผ่านภาคกลางของเมียนมาและขนส่งทางเรือในเส้นทางทะเลอันดามัน

ยูเอ็นโอดีซียังแสดงความกังวลว่า กัมพูชาได้กลายเป็นทางผ่านที่สำคัญของการลักลอบค้ายาเสพติดและแหล่งเป็นผลิตยาเสพติดระดับหนึ่งในภูมิภาคนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.สนธิกำลังฝ่ายปกครอง จับยาเสพติดรายใหญ่ ยึดไอซ์ได้ 1 ตัน

แถลงข่าวการจับกุมยาไอซ์ 1 ตัน พร้อมผู้ต้องหา ได้ที่บริเวณริมถนนซอยโยธาธิการ ข้าง รร.จปร. หมู่ที่ 1 ต.พรหมณี อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างฝ่ายปกครอง และฝ่ายตำรวจ

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ความแตก! หนุ่มดวงซวย ขับกระบะตกถนนชนเสาไฟฟ้า ตร.เจอยาเสพติดในรถ ขยายผลค้นบ้านพบยาบ้ายาไอซ์อื้อ

เมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 4ธค.2566พ.ต.อ.สิชา พูลวงศ์ ผกก.สภ.ปากพนัง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธนกร แก้วถาวร รอง ผกก.สส.สภ.ปากพนัง พร้อมด้วย

ตร.สืบประชาชื่น รวบหนุ่ม รปภ. ‘เสพยา-พกอาวุธปืน’ กลางกรุง

พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ  ผกก.สน.ประชาชื่น สั่งการให้  พ.ต.ท.วุฒิกร มีแก้ว สว.สส. ,พ.ต.ท.ประจบ ศรีแสง สว.สส.,ร.ต.ต.อมรศักดิ์ อาบสุวรรณ รอง สว.สส. จัดกำลังเจ้าหน้าฝ่ายสืบสวน

นรข. ยึดยาไอซ์สูตรปลุกเซ็กส์ 100 กก. ซุกห่อชาจีน คาดลำเลียงลงชายแดนใต้ส่งยุโรป

นรข.ยึดไอซ์กว่า 100 กิโลกรัม ยัดห่อถุงชาจีน ซุกท่าทรายริมโขง คาดลำเลียงลงชายแดนใต้ ส่งถึงยุโรปมูลค่าขยับถึง กก.ละ 5 ล้านบาท