แจ้งเตือนอพยพในญี่ปุ่น หลังฝนตกหนักกว่าปกติ

ชาวญี่ปุ่นหลายแสนคนได้รับการแจ้งเตือนให้อพยพในวันศุกร์ เนื่องจากพายุโซนร้อนมาวาร์ทำให้เกิดฝนตกหนักและทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้น

ชาวญี่ปุ่นกางร่มสู้พายุฝนในกรุงโตเกียว (Photo by David GANNON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า การมาเยือนของพายุมาวาร์ในญี่ปุ่น ทำให้เกิดฝนตกหนักและทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้น

ในช่วงบ่าย ตาของพายุซึ่งอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน อยู่ห่างจากเกาะอามามิทางตอนใต้ของประเทศไปทางตะวันออก 170 กิโลเมตร

ทางการออกคำสั่งอพยพแบบไม่บังคับแก่ผู้คนกว่า 410,000 คนในเมืองโทโยตะ, ในภูมิภาคทางตอนกลางและทางตะวันตกของญี่ปุ่น

ขณะที่ระดับการแจ้งเตือนอพยพขั้นสูงสุด ถูกประกาศในเมืองโทโยฮาชิ และในจังหวัดไอจิ โดยทางการร้องขอให้ประชาชนราว 130,000 คนออกจากที่พักที่ไม่แข็งแรง เพื่อไปยังศูนย์พักพิงหรือสถานที่ที่ปลอดภัยจากแรงลมและกระแสน้ำที่อาจท่วมฉับพลัน

เแม่น้ำหลายสายมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งในภูมิภาควากายามะตะวันตก และภาพจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคแสดงให้เห็นน้ำจากแม่น้ำในเมืองวากายามะท่วมทับทางรถไฟ

"เราขอให้ผู้อยู่อาศัย (ในพื้นที่ประสบภัย) ระมัดระวังอย่างยิ่งต่อดินถล่ม, น้ำท่วม และกระแสน้ำที่สูงขึ้นฉับพลัน" ฮิโรคาสุ มัตสึโนะ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลโตเกียวกล่าวกับผู้สื่อข่าว

"คาดว่าจะมีฝนตกหนักมากและพายุฝนฟ้าคะนองเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่ตะวันตกถึงตะวันออกของญี่ปุ่นในอีก 3 วันข้างหน้า เนื่องจากอิทธิพลของพายุมาวาร์" เขากล่าวเสริม

ล่าสุด รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นที่ให้บริการระหว่างโตเกียวและโอซาก้าถูกระงับชั่วคราว และเที่ยวบินกว่า 200 เที่ยวถูกยกเลิกในช่วงบ่าย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ความเสี่ยงของฝนตกหนักในญี่ปุ่นและที่อื่น ๆ ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากบรรยากาศที่อุ่นขึ้นกักเก็บน้ำไว้ได้มากขึ้น

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มาวาร์ ซึ่งขณะนั้นเป็นพายุไต้ฝุ่น ได้พัดผ่านทางตอนเหนือของเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิก และถอนรากถอนโคนต้นไม้ รวมทั้งบ้านเรือนหลายหมื่นหลังพังพินาศมาแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุ 2 ลูก ยันไม่กระทบไทย แต่เหนี่ยวนำให้มรสุมฯมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อน เวลา 13.00น.(0600UTC) พายุดีเปรสชันในมหาสมุทรแปซิฟิก (ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์)