น้ำคลองเปลี่ยนสีที่ 'เวนิส'

AFP

บริเวณสะพานริอัลโตของ ‘แกรนด์คาแนล’ ลำคลองที่มีชื่อเสียงของเวนิสจู่ๆ ก็เปลี่ยนเป็นสีเขียวสว่างในตอนเช้าวันอาทิตย์เพนทาคอสต์ที่ผ่านมา สร้างความวิตกให้กับชาวเมือง หลังจากเจ้าหน้าที่วิเคราะห์เบื้องต้นแล้วยังไม่พบสาเหตุว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร

ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม Arpa Veneto ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า สีเขียวของน้ำในลำคลองน่าจะเกิดจากสารอินทรีย์ที่ให้สี แต่ได้ทำการเก็บน้ำจากบริเวณนั้นไปตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนนักการเมืองท้องถิ่นสันนิษฐานว่ามีคนจงใจเทของเหลวทิ้งลงในคลอง นั่นเพราะเวนิสกลายเป็น “เวทีสำหรับการแสดงออก” ไปแล้ว และเกรงว่าจะมีการกระทำลอกเลียนแบบ จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้สติและเหตุผลก่อนจะลงมือทำสิ่งใด

ครั้งล่าสุดในอิตาลี นักเคลื่อนไหวด้านการปกป้องสภาพอากาศพยายามเรียกร้องความสนใจด้วยการนำสีน้ำผักสีดำไปเทลงในน้ำพุเทรวีที่โด่งดังในกรุงโรม หรือที่ด้านหน้าพระราชวังเวคคิโอในเมืองฟลอเรนซ์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าน้ำคลองในเวนิสที่กลายเป็นสีเขียวนั้น เป็นหนึ่งในการประท้วงของนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมด้วยหรือไม่ แต่กระทั่งถึงเช้าวันจันทร์แล้วก็ยังไม่มีใครอ้างความรับผิดชอบ

เหตุการณ์เมื่อเช้าวันอาทิตย์ทำให้ชาวเวนิสบางคนนึกถึงปี 1968 ซึ่งศิลปินชื่อ นิโคลาส การ์เซีย อูริบูรู จากอาร์เจนตินา เทสีน้ำลงไปในคลองกลางเมืองให้เป็นสีเขียว เพื่อส่งสาส์นเตือนถึงมลพิษทางน้ำ

วันอาทิตย์เพนเทคอสต์ (ช่วงวันสมโภชพระจิตเจ้า) ได้มีการจัดการแข่งขันเรือโวกาลองกาแบบดั้งเดิมขึ้นที่เมืองเวนิสเช่นกัน ซึ่งมีทั้งเรือพาย เรือแคนู และเรือกอนโดลาเข้าร่วม การแข่งเรือดังกล่าวเริ่มจัดขึ้นในปี 1974 เพื่อเป็นการรณรงค์ต่อต้านเรือยนต์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 กูรูออกโรงวิจารณ์ 'อิตาลี' ชี้ 'สปัลเล็ตติ' ต้องถูกตั้งคำถามแน่หลังร่วงยูโร

แกรี ลินิเกอร์, อลัน เชียเรอร์ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ สามกูรูคนดังแห่งเกาะอังกฤษ ไม่อยากจะเชื่อว่า อิตาลี จะย่ำแย่ขนาดนี้ หลังพ่ายแพ้ให้กับ สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร 2024 แบบพลิกความคาดหมาย

'อิตาลี' ฟอร์มบู่ผิดเวลา พ่าย 'สวิส' 0-2 จอดป้าย 16 ทีม ชวดป้องแชมป์ยูโร

"อัซซูรี" อิตาลี จอดแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย พ่ายแก่ "กางเขนแดง" สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ศีกยูโร 2024 ที่สนามโอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน

'ดาลิช' โค้ชโครเอเชีย โวยเปาไม่ควรทด 8 นาที หลังเจ๊า 'อิตาลี' ส่อตกรอบยูโร 2024

ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชทัพ "ตาหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินไม่สมควรทดเวลาบาดเจ็บถึง 8 นาที เปิดโอกาสให้ อิตาลี ยิงประตูตีเสมอ 1-1 จนทีมส่อแววตกรอบ "ยูโร 2024"

'อิตาลี' เกือบเอาตัวไม่รอด 'ซัคคาญี' ซัดงามทดเจ็บไล่เจ๊า 'โครแอต' 1-1 ลิ่ว 16 ทีม

"อัซซูรี" อิตาลี รอดพ้นความปราชัยแบบหวุดหวิด ตามตีเสมอ โครเอเชีย เฮือกสุดท้าย 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรก นัดสุดท้ายของกลุ่ม B ที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม คืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน

'อิตาลี'ไม่น่าพลาด แบ่งแต้ม'โครแอต'ได้ ตามสเปนเข้ารอบคืนนี้ตี2

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม บี คู่ที่น่าสนใจเป็นการแย่งกันเป็นรองแชมป์กลุ่ม ระหว่าง โครเอเชีย พบ อิตาลี โดยจะเตะในเวลา 02.00 น. (เช้าอังคารที่25มิ.ย.)ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4