ประชากร 'จิงโจ้' เพิ่มจำนวน กลายเป็นปัญหาที่ออสเตรเลียต้องแก้

AFP

จิงโจ้ เป็นสัญลักษณ์ของออสเตรเลีย และเป็นสัตว์ในความคุ้มครอง แต่ยามนี้จิงโจ้กำลังกลายเป็นปัญหา เหตุเพราะมีฝนชุกและอาหารอุดมสมบูรณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้จิงโจ้ขยายพันธุ์เพิ่มเป็นจำนวนมาก หากจำนวนประชากรของมันไม่ลดลงและอาหารน้อยลง จิงโจ้หลายล้านตัวอาจอดตายในอนาคตได้

ปรากฏการณ์ลานินญาบริเวณชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียตลอดสามปีที่ผ่านมา ทำให้ฝนตกชุก และมีอาหารอุดมสมบูรณ์สำหรับเหล่าจิงโจ้ไปถึงสองปีข้างหน้า วงจรการเจริญพันธุ์ของมันจึงเติบโตอย่างรวดเร็ว เปรียบเทียบกับภาวะภัยแล้งในช่วงต้นปี 2000 ตอนนั้นประชากรจิงโจ้ลดน้อยลงต่ำกว่าจำนวน 30 ล้านตัว แต่ตอนนี้มันกลับเพิ่มขึ้นถึงกว่า 60 ล้านตัวแล้ว 

หากอาหารเริ่มขาดแคลนอีกครั้งหลังจากนี้ มันจะส่งผลร้ายแรงต่อจิงโจ้ อาจทำให้มันต้องกินกระดาษชำระในห้องสุขาสาธารณะ หรือไม่ก็อดตายอยู่ข้างถนน เหมือนเช่นที่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงเกิดภัยแล้งและทำให้จิงโจ้ตายไปถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แนะทางออกในการช่วยจิงโจ้ให้หลุดพ้นจากชะตากรรมนี้ คือ ล่ามัน แล้วนำเนื้อและหนังของมันไปใช้ประโยชน์ โดยมองว่ามันเป็นทรัพยากรอย่างหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดจำนวนประชากรจิงโจ้ลงก่อนประสบปัญหากับภาวะภัยแล้ง

แม้ว่าจิงโจ้จะเป็นสัตว์คุ้มครองในออสเตรเลียก็จริง แต่สายพันธุ์ที่พบมากที่สุดไม่ได้ถูกคุกคามด้วยการสูญพันธุ์ หากมีใบอนุญาตใครๆ ก็สามารถล่ามันได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทุกปีจิงโจ้จะถูกล่าเพื่อการพาณิชย์มากถึง 5 ล้านตัว ถึงกระนั้นองค์กรพิทักษ์สัตว์ก็ประณามการฆ่าเพื่อการค้าว่าเป็น “การสังหารหมู่ที่โหดร้ายทารุณ” และพยายามกดดันผู้ผลิตเครื่องกีฬารายใหญ่อย่าง Nike และ Puma ให้เลิกใช้หนังจิงโจ้ จากข้อมูลเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาระบุว่า เมื่อปี 2021 บริษัท Nike ได้ยุติสัญญาซื้อขายหนังจิงโจ้กับซัพพลายเออร์ที่มีอยู่รายเดียวในออสเตรเลียแล้ว และนับจากปีนี้บริษัทจะเลิกผลิตผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหนังจิงโจ้

ในรัฐโอเรกอนของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท Nike สมาชิกสภานิติบัญญัติได้ออกกฎหมายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ห้ามการใช้ “ชิ้นส่วนใดๆ ของจิงโจ้ที่ตายแล้ว” ด้วยเหตุผลว่า สัตว์พื้นเมืองเหล่านี้กำลังถูกฆ่าเพื่อผลกำไรทางการค้า

แต่ในมุมกลับกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรจิงโจ้ก็ออกมาแย้งว่า แคมเปญต่อต้าน “จิงโจ้เพื่อการค้า” เป็นเรื่องที่ดีก็จริง แต่มันไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ตราบใดที่ยังกระทำผิดศีลธรรม หากต้องการจะลดจำนวนมันด้วยการฆ่าหรือปล่อยให้มันอดตาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้