พรรคฝ่ายค้านติมอร์-เลสเตชนะเลือกตั้ง

พรรคการเมืองของซานานา กุสเมา ผู้นำในการกอบกู้เอกราช ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของติมอร์-เลสเต ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เขามีโอกาสกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งติมอร์-เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก แถลงผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จัดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยพรรคสภาแห่งชาติเพื่อการฟื้นฟูติมอร์ (ซีเอ็นอาร์ที) พรรคฝ่ายค้านที่หัวหน้าพรรคคือ ซานานา กุสเมา วัย 76 ปี ผู้นำในการกอบกู้เอกราช มีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 ร้อยละ  41.6 ได้ที่นั่ง ส.ส. 31 ที่นั่งจากทั้งหมด 65 ที่นั่ง

ด้านพรรคเฟรตีลิน หรือชื่อเดิมว่าแนวร่วมปฏิวัติเพื่อเอกราชติมอร์ตะวันออก ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งสำคัญของพรรคซีเอ็นอาร์ทีและเป็นพรรคหลักของพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ได้คะแนนจากผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นอันดับ 2 ที่ร้อยละ 25.7 ได้ ส.ส. 19 ที่นั่ง

ผลการเลือกตั้งของติมอร์-เลสเตเมื่อวันอาทิตย์ ปูทางให้กุสเมาซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ จะได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งถ้าเขาสามารถตั้งรัฐบาลผสมได้ โดยเขาต้องจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่ชนะเลือกตั้งอีก 1 หรือ 2 พรรค

ก่อนหน้านี้ เฟรตีลินต่อสู้เพื่อยุติการยึดครองติมอร์ตะวันออกของอินโดนีเซีย โดยกุสเมาเป็นหัวหน้าปีกทหารของเฟรตีลิน ในช่วงปีท้ายๆ ที่อินโดนีเซียยึดครองติมอร์ตะวันออก เขาถูกกักขังในเรือนจำ และเมื่อติมอร์ตะวันออกได้รับเอกราช เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศในปี 2545

กุสเมาแยกตัวออกจากพรรคเฟรตีลินในปี 2550 เพื่อมาก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์ที ในปีเดียวกันนั้น เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยอยู่ในตำแหน่งถึงปี 2558

หลังได้รับเอกราชมากว่า 2 ทศวรรษ ติมอร์-เลสเตยังคงเผชิญกับปัญหาความยากจน, ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และภัยธรรมชาติที่ทำให้เกิดภัยพิบัติ รวมถึงไซโคลนที่พัดถล่มในปี 2564 ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า

แชมป์เก่า 'เพื่อไทย' มุกดาหารร่วง! 'พปชร.-ก้าวไกล' โค่นคนละเขต

แชมป์เก่า 'เพื่อไทย' มุกดาหารร่วงทั้งจังหวัด พลังประชารัฐโค่นสำเร็จ ส่วนอีกเขตก้าวไกลชนะไป 4 พันกว่าคะแนน ขณะที่คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ พท. ยังครอง

'วันชัย' ชนะเลือกตั้ง 'นายกเล็กสงขลา' เฉือนคู่แข่งแค่ 223 คะแนน

หลังจากปิดหีบนับคะแนนทั้งหมด 94 หน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งเทศบาลนครสงขลา ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครสงขลา (แทนตำแหน่งที่ว่าง) อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า นายวันชัย ปริญญาศิริ หมายเลข 3

'ทักษิณ' โหนเพื่อนรัก ชนะเลือกตั้งนั่งปธน.บราซิลสมัย 3

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความลงทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความยินดีกับนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ที่ชนะเลือกตั้ง เตรียมกลับมารับตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลสมัยที่ 3

'ธนาธร' โฟนอินยินดี 'ไพศาล' ชนะเลือกตั้งซ่อมนายกเล็กด่านสำโรง

นายไพศาล วีรชาติวัฒนา ผู้สมัครหมายเลข 2 ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยคะแนนอย่างไม่เป็นทางการคือ 12,521 คะแนน ส่วนนางภรภัทร พูลเจริญ ผู้สมัครหมายเลข1 ได้คะแนน 10,171คะแนน