‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ มีภารกิจอะไรในฮิโรชิมา

AFP

เรียกได้ว่า ประธานาธิบดียูเครนทำรัฐประหารทางการทูตในการประชุมสุดยอด G7 ที่ญี่ปุ่น เนื่องจากเขาสร้างความประหลาดใจให้ชาวโลกด้วยการเดินทางไปฮิโรชิมาเป็นการส่วนตัว เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำรัฐบาลของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและสหภาพยุโรป เซเลนสกีประสบความสำเร็จบนเวทีสำคัญที่นั่นและได้รับการสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ปูทางให้สำหรับการส่งมอบเครื่องบินรบ F-16 ของอเมริกาให้กับยูเครน โครงการนี้เป็นการสนับสนุนร่วมกันกับสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เบลเยียม เดนมาร์ก และโปรตุเกส ก่อนอื่นนักบินยูเครนจะต้องได้รับการฝึกฝน จากนั้นจะมีการตัดสินใจอีกครั้งว่าจะมีการส่งมอบเครื่องบินรบเมื่อไหร่ และจำนวนกี่ลำ รวมถึงใครจะเป็นฝ่ายจัดหา ไบเดนยังสัญญาด้วยว่า จะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนอีกราว 375 ล้านดอลลาร์ เป็นแพ็กเกจที่ประกอบด้วยกระสุน ปืนใหญ่ และยานเกราะ

มากไปกว่านั้นกลุ่ม G7 ยังมีมติคว่ำบาตรรัสเซียที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกเพชร ซึ่งจะเป็นรายได้เข้ารัสเซียประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี อีกทั้งยังเข้มงวด รวมถึงเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้คนและบริษัทที่หลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรรัสเซียด้วย

นอกจากผู้นำของกลุ่มประเทศ G7 แล้ว เจ้าภาพญี่ปุ่นยังเชิญประธานาธิบดีของอินเดีย บราซิล และเวียดนามไปที่ฮิโรชิมาด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ประเทศเหล่านี้ยังคงปฏิเสธการลงมติร่วมคว่ำบาตรรัสเซียกับสหประชาชาติ หรือแทบจะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเลย

ผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดบางคนรายงานว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมามุมมองของผู้นำหลายประเทศที่มีต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียเปลี่ยนไป และการตัดสินใจเดินทางไปฮิโรชิมาด้วยตนเองของเซเลนสกี แทนที่จะใช้วิดีโอคอลล์นั้น ความจริงแล้วมันไม่ได้เป็นที่ถูกใจของทุกคน อย่างเช่นประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ตัวแทนจากบราซิล กล่าวถึงการเยือนญี่ปุ่นอย่างกะทันหันของประธานาธิบดียูเครนว่าเป็น “กับดัก” นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาไม่ประสงค์ที่จะพบเซเลนสกีด้วยตนเอง ต่างกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมทีของอินเดีย-ซึ่งจนถึงบัดนี้ยังงดเว้นการวิพากษณ์วิจารณ์รัสเซียอย่างเปิดเผย-กลับต้อนรับเซเลนสกีด้วยท่าทีที่เป็นมิตร

กลุ่ม G7 ยังร่วมกันปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับจีน ประเทศพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของรัสเซียด้วย นั่นเพราะกลุ่ม G7 มองว่าประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเป็นภัยคุกคามทางทหารมากขึ้น มีการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในภูมิภาคเอเชียอย่างก้าวร้าวมากขึ้น รวมถึงข่มขู่จะใช้กำลังเพื่อนำไต้หวันกลับคืนสู่อาณาจักรกลางหากจำเป็น กลุ่ม G7 เห็นชอบในยุทธศาสตร์คู่ ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอสำหรับการเจรจาและความร่วมมือ ขณะเดียวกันก็ออกมาตรการเพื่อตอบโต้อิทธิพลของจีนไปด้วย ภายใต้คำจำกัดความ “ความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจและความมั่นคง” ตัวอย่างเช่น โครงการจัดหาเงินทุนขนาดใหญ่สำหรับโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อตอบโต้อิทธิพลที่กำลังเพิ่มขึ้นของจีนในเอเชีย อเมริกาใต้ และแอฟริกา

แซร์เก ลาฟรอฟ-รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย วิจารณ์ว่า การประชุมสุดยอด G7 ที่ฮิโรชิมาแท้จริงแล้วมีเป้าหมายเพื่อบีบรัสเซียและจีน รวมถึงประเทศอื่นๆ เพื่อให้ “ยอมจำนนต่อความประสงค์ของตนเองเท่านั้น”

ส่วนกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวหาว่ากลุ่มประเทศ G7 เพิกเฉยต่อความกังวลของจีน รวมถึงขัดขวางการพัฒนาของประเทศอื่นๆ และแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างโจ่งแจ้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

'ขุนศึกเล็ก'ยอมรับกังวล ป้องกันแชมป์กับ'ริวกิ มาซึดะ' ศึกRWSที่ญี่ปุ่น

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน รับกังวลไม่น้อยในการเดินทางป้องกันตำแหน่งแชมป์ มวยไทยรุ่นแบนตัมเวท ของเวทีราชดำเนิน เจอกับริวกิ มาซึดะ ในศึก RWS Japan 14 ก.ค. เพราะเป็นการชกในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน