แฟนบอลเอลซัลวาดอร์เหยียบกันตาย12ศพ

มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ และผู้บาดเจ็บมากกว่า 500 คน จากเหตุแฟนฟุตบอลเบียดเสียดเหยียบกันที่สนามฟุตบอลในกรุงซานซัลวาดอร์ ประเทศเอลซัลวาดอร์เมื่อคืนวันเสาร์ ขณะแย่งกันเข้าชมฟุตบอลถ้วยรอบก่อนรองชนะเลิศ

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่เอลซัลวาดอร์เผยว่า เหตุเหยียบกันตายในสนามฟุตบอลกุสกาตลันในกรุงซานซัลวาดอร์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น เกิดจากแฟนฟุตบอลแย่งกันเพื่อเข้าชมการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศฟุตบอลถ้วยระหว่างทีมอลิอันซากับทีมเดปอร์ติโวฟาส ซึ่งสนามแห่งนี้จุผู้ชมได้มากกว่า 44,000 คน

เหตุแฟนฟุตบอลเหยียบกันทำให้ต้องยกเลิกการแข่งขันนัดนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยอพยพผู้ชมออกจากสนาม และมีตำรวจและทหารหลายร้อยนายเข้าควบคุมสถานการณ์ท่ามกลางเสียงไซเรนของรถพยาบาล

เมาริซิโอ อาร์เรียซา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอลซัลวาดอร์แถลงว่า จากเหตุเหยียบกันตายที่สนามฟุตบอลกุสกาตลันในกรุงซานซัลวาดอร์เมื่อคืนวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย โดย 9 รายเสียชีวิตในสนามฟุตบอล และอีก 3 รายได้รับแจ้งการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลหลายแห่ง วงการฟุตบอลเอลซัลวาดอร์กำลังอยู่ในความโศกเศร้า

คาร์ลอส ฟูเอนเตส โฆษกของคอมมานโดส เด ซัลวาเมนโต ซึ่งเป็นหน่วยกู้ภัยของเอลซัลวาดอร์เผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยให้การปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 500 คน ในจำนวนนี้ราว 100 คน อาการสาหัสต้องส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล หลายรายอยู่ในภาวะขาดอากาศหายใจ รวมถึงได้รับบาดเจ็บประเภทอื่น เหตุแฟนฟุตบอลเหยียบกันเริ่มจากประตูหนึ่งของสนามฟุตบอลพังถล่มลงมา ทำให้แฟนฟุตบอลมารวมตัวแออัดกัน

ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ของเอลซัลวาดอร์ ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติและอัยการสูงสุดจะสอบสวนเหตุเหยียบกันตายที่สนามฟุตบอล และนำผู้รับผิดชอบมาลงโทษ เขาโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า ทุกคนจะต้องถูกสอบสวน ได้แก่ สโมสรฟุตบอล, ผู้จัดการทีม, เจ้าหน้าที่สนาม, ฝ่ายขายตั๋ว, ฝ่ายจัดการแข่งขันและสหพันธ์ฟุตบอล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ห่วงคนไทยฉลองฮาโลวีน แนะเลี่ยงพื้นที่แออัด หวั่นซ้ำรอยเหยียบกันตายในกรุงโซล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงคนไทยในทุกพื้นที่ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาล Halloween ทั้งนี้ เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเฉลิมฉลองในสถานที่แออัด

แนะวีธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์เหยียบกันตาย (crowd crush) หลังเกิดเหตุสลดที่ย่าน อิแทวอน

เหตุการณ์เหยียบกันตาย กันขึ้นบ่อย และถี่ขึ้น และทุกครั้งได้ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ตามมา โดยในเดือนตุลาคมนี้ เกิดเหตุการณ์การเสียชีวิตในลักษณะนี้แบบครั้งใหญ่ๆถึง 2 ครั้ง