โปรตุเกส ผ่านกฎหมายรับรองการุณยฆาต

AFP

ตอนนี้การุณยฆาตภายใต้เงื่อนไขบางประการเป็นสิ่งถูกกฎหมายแล้วในโปรตุเกส หลังจากเกิดข้อพิพาททางการเมืองที่ระอุร้อนมาอย่างยาวนาน ในที่สุดรัฐสภาโปรตุเกสได้ผ่านกฎหมายรับรองการุณยฆาต และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 129 คนจากทั้งหมด 230 คนโหวตเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีเสียงคัดค้านจำนวน 81 เสียง ทำให้โปรตุเกสเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่อนุญาตให้ผู้ป่วยเป็นโรคที่รักษาไม่หายสามารถยุติความทุกข์ทรมานได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายซ้ายในโปรตุเกสพยายามหลายครั้งที่จะผลักดันกฎหมายการุณยฆาต แต่ก็ล้มเหลว เนื่องจากค้านความเห็นชอบของประธานาธิบดีมาร์เซลู เรเบลู เด โซซา ซึ่งเป็นคาทอลิกผู้เคร่งครัด และศาลรัฐธรรมนูญ ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการปรับแก้ใหม่หลายครั้ง และบังคับใช้เฉพาะกับผู้ใหญ่ที่ทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวด “อย่างถาวร” และ “เกินกลั้น” แต่มีข้อยกเว้นสำหรับคนที่ไม่อยู่ในสภาพที่จะตัดสินใจเองได้

ข้อบังคับนี้ใช้กับชาวโปรตุเกส รวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่อย่างถาวรและถูกต้องตามกฎหมายในประเทศเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีผลบังคับใช้กับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางไปโปรตุเกสเพื่อรับการุณยฆาตที่นั่น

ฝ่ายตรงข้ามพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยแสดงความผิดหวังที่ไม่มีการลงประชามติในประเด็นนี้ พวกเขาหวังว่า ส.ส.ฝ่ายค้านจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญทบทวนกฎหมายนี้อีกครั้ง

ปัจจุบันการุณยฆาตเป็นเรื่องถูกกฎหมายในเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก และสเปน ภายใต้เงื่อนไขบางประการ ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ ยินยอมให้กระทำการุณยฆาตตามความสมัครใจ ภายใต้เงื่อนไขที่น้อยกว่าประเทศอื่น ซึ่งรวมถึงการยินยอมให้ชาวต่างชาติเข้ารับการุณยฆาตได้ด้วย

ในแต่ละปีมีคนมากกว่า 1,000 คนเสียชีวิตในสวิตเซอร์แลนด์ผ่านการุณยฆาต จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนกับองค์กรการุณยฆาตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในปี 2020 มีผู้ป่วยมะเร็ง 36 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการุณยฆาตทั้งหมด หรือ 333 รายจาก 913 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรนัลโด' ยิงครบ 900 ประตูตลอดชีพ พา 'โปรตุเกส' เก็บชัย 'ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก'

คริสเตียโน่ โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังทีมชาติโปรตุเกส ยิงประตูที่ 900 ตลอดอาชีพ คืนวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา

'โรนัลโด' ยืนยันยังไม่อำลาทีมชาติ เชื่อมั่นดีพอเป็นตัวจริง 'โปรตุเกส' อยู่

คริสเตียโน่ โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส ยืนยันว่าตอนนี้ตนยังไม่มีแผนจะเลิกเล่นทีมชาติ โดยบอกว่าเมื่อเวลานั้นมาถึงตนก็จะเดินจากไปเอง

'โรนัลโด' คอตกสั่งลา 'ยูโร' หนสุดท้ายในชีวิต เป้าสะอาด-ยิงประตูไม่ได้

คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย ยุติเส้นทางในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เอาไว้ที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เมื่อ โปรตุเกส พ่ายจุดโทษ ฝรั่งเศส อย่างน่าเสียดาย

'โปรตุเกส' สั่งลา 'โรนัลโด' พ่ายจุดโทษ 'ฝรั่งเศส' 3-5 ส่ง 'ตราไก่' ลิ่วตัดเชือก

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เอาชนะจุดโทษ "ฝอยทอง" โปรตุเกส 5-3 หลังครบ 120 นาที เสมอกัน 0-0 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 ที่สนามโฟล์กปาร์กสตาเดียน คืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม

'โรนัลโด' ยืนยันเล่น 'ยูโร' หนสุดท้าย ยอมรับเสียใจมากหลังยิงจุดโทษพลาด

คริสเตียโน โรนัลโด ศูนย์หน้าประสบการณ์สูงทีมชาติโปรตุเกส ออกมาเปิดใจว่าตนรู้สึกเสียใจสุดๆ หลังยิงจุดโทษในช่วงต่อเวลาพิเศษพลาด แม้สุดท้ายจะมาแก้ตัวในการดวลจุดโทษโดยยิงประเดิมเข้าไป ช่วย โปรตุเกส ผ่านด่าน สโลวีเนีย แบบหืดจับ

'โปรตุเกส' หืดจับ 120 นาที ก่อนแม่นโทษยิงดับ 'สโลวีเนีย' 3-0 ลิ่ว 8 ทีม ชน 'ฝรั่งเศส'

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" คืนวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย "ฝอยทอง" โปรตุเกส ลงสนามพบกับ สโลวีเนีย