'โอไมครอน' ถึงสิงคโปร์-มาเลเซีย สหรัฐ-ออสเตรเลียพบแพร่ในชุมชน

ทางการสิงคโปร์, มาเลเซีย, อินเดีย และศรีลังกา ประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนเป็นครั้งแรกในประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ผ่านมา ขณะสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียหวั่นไวรัสแพร่ระบาดในชุมชนแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีประวัติเคยเดินทาง

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า มีรายงานเพิ่มเติมจากหลายประเทศว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่ายังต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะระบุได้ว่าไวรัสที่มีการกลายพันธุ์จำนวนมากสายพันธุ์นี้ ก่อโรครุนแรง หรือแพร่เชื้อง่ายขึ้น หรือดื้อต่อวัคซีนหรือไม่

ถึงขณะนี้มีมากกว่า 30 ประเทศแล้วที่รายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงอินเดีย ซึ่งเคยเผชิญการระบาดอย่างรุนแรงของสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เผยเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนครั้งแรกในประเทศ เป็นชาย 2 คนในรัฐกรณาฏกะทางภาคใต้

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) กล่าวเตือนในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอนอาจมีมากเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อในยุโรปภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐก็เตือนในวันเดียวกันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นระหว่างฤดูหนาวของซีกโลกเหนือ พร้อมกันนั้นเขาได้เปิดเผยแผนการสำหรับการรับมือโควิด-19 ของสหรัฐ อันรวมถึงการบังคับให้ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องมีผลตรวจไวรัสเป็นลบภายใน 1 วันก่อนออกเดินทาง และความพยายามเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ ซึ่งถึงขณะนี้มีประชากรอเมริกันไม่ถึง 60% จาก 196 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เป็นอัตราต่ำที่สุดชาติหนึ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

สหรัฐรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศแล้ว 10 ราย ใน 5 มลรัฐ รวมถึง 5 รายที่นิวยอร์กตรวจพบเมื่อวันพฤหัสบดี, หนึ่งรายที่ลอสแองเจลีส และหนึ่งรายที่ฮาวาย ผู้ติดเชื้อที่ฮาวายและอีก 1 รายที่มินนิโซตาเป็นผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ บ่งบอกว่าสายพันธุ์โอไมครอนอาจแพร่เชื้อภายในสหรัฐเรียบร้อยแล้ว

ออสเตรเลีย ซึ่งตรวจพบผู้เดินทางจากแอฟริกาใต้หลายคนติดเชื้อโอไมครอนก่อนหน้านี้ ในวันศุกร์เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า พบนักเรียน 3 คนในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่นครซิดนีย์ติดไวรัสนี้ด้วย ซึ่งเป็นการแพร่เชื้อโอไมครอนในชุมชนครั้งแรก และยังมีกรณีต้องสงสัยติดเชื้ออีก 10 คนในโรงเรียนเดียวกันที่กำลังรอการยืนยันอย่างเร่งด่วน

การพบผู้ติดเชื้อในชุมชนที่เพิ่มความวิตกเรื่องการแพร่ระบาดในวงกว้าง เกิดขึ้นทั้งที่ออสเตรเลียห้ามบุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลียเข้าประเทศ และจำกัดเที่ยวบินจากภูมิภาคแอฟริกาใต้ที่พบโอไมครอนครั้งแรก

เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงว่า พบผู้โดยสาร 2 คนที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ มีผลตรวจเบื้องต้นพบว่าติดเชื้อโอไมครอน ทั้งคู่มาถึงสิงคโปร์เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม และไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับชุมชน ทั้งคู่ฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีแค่อาการไอและระคายคอ

ต่อในวันศุกร์ มาเลเซียประกาศว่า พบนักศึกษาต่างชาติที่เดินทางจากแอฟริกาใต้รายหนึ่งมาถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ติดเชื้อโอไมครอน แต่ผลตรวจเพิ่งยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี

ศรีลังกาก็ประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนคนแรกของประเทศเช่นกัน เป็นชาวศรีลังกาที่เดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้