สตรีหมายเลข1ยูเครนพบปธน.โสมขาว

โอเลนา เซเลนสกา สตรีหมายเลข 1 ของยูเครนเข้าพบหารือกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เมื่อวันอังคาร เพื่อขอความช่วยเหลือทางทหารที่ไม่ใช่อาวุธจากเกาหลีใต้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า โอเลนา เซเลนสกา สตรีหมายเลข 1 ของยูเครน เข้าพบหารือกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 ในฐานะตัวแทนพิเศษของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โดยเธอเดินทางมาเกาหลีใต้เพื่อร่วมประชุมที่จัดโดยสื่อมวลชนหนึ่ง

อี โดอุน โฆษกประธานาธิบดียุน กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า เซเลนกาเข้าพบหารือกับประธานาธิบดียุนในฐานะของตัวแทนพิเศษของประธานาธิบดียูเครน เธอหวังว่าเกาหลีใต้จะสนับสนุนยูเครนในด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ไม่ใช่อาวุธ เช่น เครื่องตรวจจับกับระเบิด ด้านยุนกล่าวว่า เกาหลีใต้จะให้การช่วยเหลืออย่างแข็งขันกับประชาชนชาวยูเครน

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานบทสัมภาษณ์ของเซเลนสกาเมื่อวันอังคารกล่าวว่า การเดินทางมาพบกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งนี้เพื่อแสวงหาการสนับสนุนจากเกาหลีใต้มากยิ่งขึ้นในการสู้รบต่อต้านรัสเซีย และกล่าวถึงความเป็นไปได้เรื่องที่ประธานาธิบดียุนจะเดินทางเยือนยูเครน ซึ่งยูเครนรอคอยเสมอสำหรับการเดินทางมาเยือนของเพื่อนๆ การเดินทางเยือนยูเครนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะเป็นการสนับสนุนอย่างมากกับชาวยูเครน เพราะเราจะได้แบ่งปันสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ อย่างน้อยจะได้เห็นการดำเนินชีวิตของชาวยูเครนใน 1 วัน

เกาหลีใต้เป็นประเทศส่งออกอาวุธรายใหญ่อันดับ 9 ของโลก หลังเกิดสงครามในยูเครน เกาหลีใต้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับยูเครน และขายรถถังและปืนครกกับโปแลนด์ อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ยังยืนกรานตามนโยบายที่ยึดถือมายาวนานที่จะไม่ส่งอาวุธให้พื้นที่ซึ่งมีการสู้รบกันอยู่

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า ประธานาธิบดียุนกล่าวต่อสตรีหมายเลข 1 ของยูเครนว่า ได้แสดงการสนับสนุนและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวเกาหลีใต้ต่อชาวยูเครน และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากสงคราม ระบุว่า การใช้กำลังและการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมซึ่งก่อให้เกิดอันตรายอย่างน่าสยดสยองต่อชีวิตผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก จะไม่ได้รับการยอมรับไม่ว่าในกรณีใดๆ.

เพิ่มเพื่อน