กกต.เขมรไม่รับจดทะเบียนพรรคฝ่ายค้าน

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาไม่รับจดทะเบียนพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ และเป็นคู่แข่งสำคัญกับพรรครัฐบาลกัมพูชา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชากล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2566 ว่า พรรคแสงเทียน (Candlelight Party) หรือมีชื่อย่อว่า พรรคซีพี ไม่ยื่นเอกสารจดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างครบถ้วน ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้พรรคนี้ลงเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 23 กรกฎาคมปีนี้

พรรคแสงเทียนดูเหมือนจะเป็นพรรคการเมืองเดียวที่จะเป็นคู่แข่งกับพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ทางพรรคแสงเทียนเผยว่าจะยื่นอุทธรณ์การตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อฟื้นฟูหลักการประชาธิปไตย

หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำตัดสินนี้ของคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา จะเป็นการเปิดทางให้พรรคซีพีพีเป็นเพียงพรรคเดียวที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม

พรรคแสงเทียนส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปีที่แล้ว ผู้สมัครของพรรคได้รับเลือก 22% ทางพรรคมีแผนจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในทุกเขตเพื่อแข่งกับพรรคซีพีพีในการเลือกตั้งระดับชาติในปีนี้

กิมซู พิริธ โฆษกพรรคแสงเทียน ระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นคำสั่งที่ไม่มีเหตุผล เพราะเราได้รับการสนับสนุนในระดับรากหญ้าแล้ว เป็นเรื่องยากสำหรับกัมพูชาที่จะเดินตามเส้นทางประชาธิปไตยที่มีหลายพรรค ถ้าพรรคของเราไม่สามารถลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้

ด้านรอง ชุน ผู้สมัครที่มีชื่อเสียงของพรรคแสงเทียน ซึ่งมีแผนจะลงสมัครเลือกตั้งเพื่อท้าทายฮุน เซน โดยตรง โดนตัดสิทธิ์ลงสมัครเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยโดนตัดสินลงโทษในคดีปลุกปั่นยุยง

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาในปีนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 9.7 ล้านคน โดยจะมี ส.ส. 125 ที่นั่ง

พรรคซีพีพีของฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งกวาดทุกที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2561 หลังจากศาลมีคำสั่งยุบพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักในเวลานั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่