แผนสันติภาพเมียนมาไม่คืบหน้า

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่ตกลงกับอาเซียนเมื่อ 2 ปีก่อน อาเซียนต้องแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการตัดสินใจว่าจะจัดการขั้นต่อไปกับวิกฤตในเมียนมาอย่างไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนในปีนี้ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่เมืองลาบวนบาโจของอินโดนีเซีย ในเรื่องฉันทามติ 5 ข้อหรือแผนสันติภาพเมียนมาที่ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาตกลงกับอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาเมื่อ 2 ปีก่อนหลังรัฐประหารว่า ต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ในการนำฉันทามติ 5 ข้อไปปฏิบัตินั้น ไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นอาเซียนจะต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับการตัดสินใจดำเนินการขั้นต่อไปกับวิกฤตในเมียนมา

ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวด้วยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาที่ปกครองโดยรัฐบาลทหาร เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ความรุนแรงจะต้องยุติลงโดยทันที และประชาชนจะต้องได้รับการปกป้อง อาเซียนต้องผลักดันแผนสันติภาพเมียนมาต่อไป อินโดนีเซียพร้อมที่จะพูดคุยกับใครก็ตามที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับความขัดแย้งในเมียนมา

หลังรัฐประหารในเมียนมาทำให้เกิดการชุมนุมต่อต้านทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง นอกจากนี้กองทัพเมียนมาต่อสู้กับกองกำลังของชนกลุ่มน้อยที่ต้องการปกครองตนเอง รวมถึงนักรบฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยที่เป็นพันธมิตรกับชนกลุ่มน้อย

อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนกำลังพูดคุยกับทุกฝ่ายของเมียนมาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะให้มีการเจรจากันเกิดขึ้น

เกา กิม ฮวน เลขาธิการอาเซียนกล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนว่า แผนสันติภาพเมียนมาซึ่งเกี่ยวข้องกับการยุติความรุนแรง, การเข้าถึงของการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการเจรจาระหว่างทุกฝ่าย จะยังคงเป็นรากฐานในข้อตกลงที่อาเซียนทำกับรัฐบาลทหารเมียนมา

เขากล่าวว่าอาเซียนมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะช่วยเมียนมา แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งที่เราควรทำคือ ต้องให้มั่นใจว่าความรุนแรงจะต้องถูกกำจัดออกไป นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่สังขละบุรี ตรวจเยี่ยมชายแดนตามกำหนดการเดิม หลังเกิดเหตุปะทะฝั่งเมียนมา

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผยต่อกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ใช้อาวุธหนักโจมตีเมืองพญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และระหว่างเกิดเหตุมีผู้หลบหนีกว่า 100 คน ข้ามชายแดนมาอาศัยอยู่ตามริมถนนพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์เป็นการชั่วคราว