จับ‘อิมรานข่าน’อดีตนายกฯปากีสถาน

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดนจับกุมตัวเมื่อวันอังคารระหว่างมาขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัด ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายสิบคดีที่เขาโดนดำเนินคดีตั้งแต่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หลังอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดนจับกุมตัวระหว่างมาขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2566 สมาชิกพรรคปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ (พีทีไอ) ของข่าน เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาออกมาชุมนุมบนท้องถนน แม้ตำรวจประกาศเตือนจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อคำสั่งห้ามประชาชนชุมนุมกันเกินกว่า 4 คน

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าขณะนี้ข่านถูกควบคุมอยู่ที่ศาลสูงในกรุงอิสลามาบัดหรือนำตัวไปที่อื่น

บัญชีทวิตเตอร์ของตำรวจนครบาลอิสลามาบัด ระบุว่า อิมราน ข่าน ถูกจับกุมในคดีกาดีร์ทรัสต์ โดยอ้างถึงคดีรับสินบนที่ข่านโดนดำเนินคดี

สถานีโทรทัศน์ปากีสถานเผยแพร่ภาพความวุ่นวายที่เกิดขึ้นด้านนอกศาลในกรุงอิสลามาบัดหลังข่านโดนจับกุมตัว โดยผู้สนับสนุนพรรคพีทีไอหลายร้อยคนปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

การจับกุมตัวข่านมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ กองทัพปากีสถานเตือนเขาเรื่องข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง หลังเขาออกมากล่าวหาอีกครั้งว่านายทหารระดับสูงเป็นผู้วางแผนลอบสังหารเขา

ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนข่านในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เมืองลาฮอร์ ข่านกล่าวย้ำอีกครั้งว่า พล.ต.ไฟซาล นาเซียร์ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอาวุโส มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามลอบสังหารเขาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเขาถูกยิงที่ขา

กองสารนิเทศของกองทัพปากีสถานระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวของอิมราน ข่าน เป็นสิ่งที่ปลอมแปลงและมุ่งร้าย, น่าตำหนิและยอมรับไม่ได้อย่างยิ่ง นี่เป็นรูปแบบที่สอดคล้องกันกับเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานทหารและหน่วยข่าวกรองตกเป็นเป้าของการใส่ร้ายป้ายสีและโฆษณาชวนเชื่อที่กระตุ้นความรู้สึกเพื่อส่งเสริมวัตถุประสงค์ทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลัดอำเภอ' ปลอมตัว จับพ่อค้าลอบขายเหล้าชายหาดพัทยา

นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา

ยังไม่ได้รับรายงาน! 'เศรษฐา' ไม่รู้เรื่อง 'หลานชาดา' ถูกจับพร้อมยาเสพติด อาวุธปืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่บุก

'ภูมิธรรม' เผย หุ้นตก ไม่ใช่บริหารแย่กว่า 'ลุงตู่' แต่เพราะ 'เศรษฐา' ต้องขึ้นศาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุ