'ฮุน เซน' ประกาศชัด หนุนลูกชายคนโตสืบทอดเก้าอี้ผู้นำเขมร

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาที่ครองอำนาจมานาน 36 ปี ประกาศชัดเจนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาสนับสนุนพลเอกฮุน มาเนต ลูกชายคนโต สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐนตรีต่อจากเขา

แฟ้มภาพ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีรับมอบวัคซีนซิโนแวคจากจีน ที่สนามบินพนมเปญ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า มีการคาดเดากันมานานว่า ฮุน เซน วัย 69 ปี กำลังฟูมฟักลูกชายคนโตซึ่งเป็นนายทหารที่สำเร็จการศึกษาจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ให้สืบทอดอำนาจต่อจากเขา ในคำปราศรัยต่อสาธารณะในพิธีการหนึ่งที่จังหวัดพระสีหนุวันเดียวกันนี้ นายกฯ ฮุน เซน กล่าวว่า "ฮุน มาเน็ต เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเขาได้รับการสนับสนุนจากพ่อของเขา"

ฮุน เซน กล่าวว่า ลูกชายวัย 44 ปีของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา จะต้องเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีที่ปกครองกัมพูชามานาน 36 ปีรายนี้มักกล่าวถึงความสำเร็จของลูกๆ ว่าเป็นผลผลิตของการศึกษาและการฝึกอบรม โดยปฏิเสธคำกล่าวอ้างเรื่องการเล่นพวกพ้องหรือเห็นแก่เครือญาติ

คาดกันว่ากัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าในปี 2566 อย่างไรก็ดี ฮุน เซน ยังไม่แสดงท่าทีว่าเขาจะลงจากอำนาจในอนาคตอันใกล้ โดยเขากล่าวเสริมว่าลูกชายของเขาอาจต้องรออีกสิบปี จึงจะได้ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2561 พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน กวาดที่นั่ง ส.ส.เกลี้ยงสภา เนื่องจากศาลสูงสุดมีคำสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน 1 ปีก่อนหน้านั้น ทางการกัมพูชายังเดินหน้ากวาดล้างจับกุมอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและนักต่อสู้ด้านสิทธิในช่วงไม่กี่ปีมานี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251